หมออารักษ์ เผย โรคลำไส้กลืนกัน หากผ่าตัดไม่ทันเวลา อันตรายถึงชีวิต อีกทั้งโรคนี้พบได้ทุกวัย ทั้งเด็กเล็ก ยัน ผู้ใหญ่ 

 

27 มิ.ย.65 นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ให้ความรู้เกี่ยวกับ โรคลำไส้กลืนกัน (Intussusception) ที่สามารถพบได้ทุกวัย ทั้งเด็กเล็ก เด็กโตและผู้ใหญ่ หลังพบเคสผู้ป่วยอายุ 68 ปี มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องเป็นพักๆ ท้องเสีย ท้องผูกสลับกัน มีอาการติดต่อกันนาน 3 สัปดาห์ คิดว่าตนเองเกิดจากอาหารไม่ย่อย โรคกระเพาะ

โดย นพ.อารักษ์ ระบุข้อความว่า "#โรคลำไส้กลืนกัน (Intussusception) พบได้ทุกวัย ทั้งเด็กเล็ก เด็กโตและผู้ใหญ่ ในรายผู้สูงอายุ 68 ปี ผู้ป่วยจะมาด้วยอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องเป็นพักๆ ท้องเสีย ท้องผูกสลับกัน มีอาการติดต่อกันนาน 3 อาทิตย์ คิดว่าตนเองเกิดจากอาหารไม่ย่อย โรคกะเพาะ จนในที่สุดต้องเข้าโรงพยาบาลสิชล แพทย์ห้องฉุกเฉิน เห็นว่าผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุ และเป็นมานาน ควรจะได้รับการตรวจ วินิจฉัยโดยละเอียด จึงปรึกษาอายุรแพทย์ ศัลยแพทย์และรังสีแพทย์ ไปพร้อมๆกัน จนได้ภาพรังสีจากเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ออกมา พบว่ามีส่วนของลำไส้เล็กส่วนปลายกลืนกัน จึงวางแผนรักษาโดยการผ่าตัดทันที

เป็นโชคดีที่ได้รับการผ่าตัดก่อนที่ลำไส้จะทะลุ หากผ่าตัดไม่ทันเวลา จะทำให้เกิดการอุดตันของลำไส้ ลำไส้ส่วนที่อุดตัน ถูกบีบรัดกัน จนขาดเลือดไปเลี้ยง ส่งผลให้เนื้อเยื่อลำไส้เน่าตาย หากไม่ได้รับการรักษาผ่าตัดส่วนที่เน่าออก และตัดต่อลำไส้ใหม่ จะนำไปสู่การทะลุและฉีกขาดของผนังลำไส้ จนเกิดการติดเชื้อในช่องท้อง ติดเชื้อในกระแสเลือดและเสียชีวิตได้ในที่สุด หมั่นใส่ใจ ดูแลสุขภาพกันนะครับ"

ทั้งนี้ นพ.ยังให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโรลำไส้กลืนกันอีกว่า "สาเหตุของลำไส้กลืนกัน ทางการแพทย์ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิด ลำไส้กลืนกันได้ แต่การเกิดโรคลำไส้กลืนกันในเด็กอาจมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส ลำไส้อักเสบ การผ่าตัดลำไส้ มีติ่งเนื้อหรือก้อนเนื้องอกในลำไส้ ที่ส่งผลให้ลำไส้เคลื่อนตัวผิดปกติ ในกรณีของเด็กโตและผู้ใหญ่อาจมีสาเหตุมาจากพังผืดในลำไส้ การผ่าตัดที่เกี่ยวข้องกับลำไส้ การติดเชื้อจากโรคต่างๆ"