"ผู้ว่าฯ ชัชชาติ" เคาะเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่เกิน 59 บาท เผยเป็นราคาชั่วคราว ยังไม่ใช่ราคาในระยะยาว ส่วนความคืบหน้าร่างสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว คาดได้ข้อสรุปภายในเดือนหน้า 

 

วันที่ 27 มิ.ย.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าร่างสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า จะต้องสรุปความคืบหน้าร่วมกับ ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ ซึ่งประธานกรรมการบริหาร บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน แต่ตอนนี้สิ่งสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการคือ การคิดราคาค่าโดยรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนที่ 2 ที่ให้บริการฟรีมานาน โดยยังไม่มีการจัดเก็บค่าโดยสาร เนื่องจาก กทม. มีภาระหนี้ที่ต้องใช้จ่ายเป็นค่าจ้างเดินรถ โดยปัจจุบันรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายดังกล่าวมีผู้ใช้บริการประมาณ 27% ซึ่งการคิดราคาค่าโดยสารจะเป็นการแก้ปัญหาชั่วคราว แต่ไม่ได้แก้ปัญหาในภาพรวม ทั้งนี้เบื้องต้นคงต้องเป็นไปตามข้อเสนอของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ที่ให้เก็บค่าโดยสารไม่เกิน 59 บาท ในส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 “แบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ” และ “หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต” ซึ่งเป็นการคิดราคาชั่วคราวระยะสั้นเฉพาะกรณีนี้ ไม่ใช่การคิดราคาภาพรวมทั้งระบบว่าไม่เกิน 59 บาทในระยะยาว 

โดยนายชัชชาติ ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีหนี้ส่วนต่อขยายราวๆ แสนล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีหนี้โครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลแบ่งเป็น หนี้วางระบบประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท และหนี้ค่าจ้างเดินรถอีก 1.3 หมื่นล้านบาท ดังนั้นเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว มี 2 ส่วน ที่ต้องพิจารณา ได้แก่ การคิดอัตราค่าโดยสารที่ไม่ได้คิดมานานหลายปี และการต่อสัญญาสัมปทาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนหน้า