"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส" นำทีมตัดสายสื่อสารรกรุงรัง ถนนสุขุมวิท 36 เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังพบสายสื่อสารเป็นอุปสรรค และเชื้อเพลิงเหตุไฟไหม้ ยันจะแก้ให้ดีที่สุด 

 

วันที่ 27 มิ.ย.65 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส นำทีมลงพื้นที่ซอยสุขุมวิท 36 เพื่อเริ่มจัดระเบียบสายสื่อสารของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT และสายสื่อสารของผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายอื่น ๆ เพื่อช่วยปรับทัศนียภาพให้สวยงาม และเพื่อความปลอดภัย ภายใต้การใช้งานโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน ตอบสนองต่อนโยบายการจัดระเบียบสายสื่อสารของภาครัฐ โดยตั้งเป้าปี 2565 ดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารบริเวณกรุงเทพฯ ชั้นในตามถนนสายหลัก โดยเฉพาะย่านธุรกิจ และขยายสู่พื้นที่รอบนอกต่อไป

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ได้ตัดสายสื่อสารที่ไม่ได้ใช้แล้วเพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ว่า หลังจากนี้กระทรวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรื้อสายสื่อสารพร้อมจัดระเบียบสายไฟที่ไม่ได้ใช้การแล้วออกทั้งหมด ทั้งนี้การจัดระเบียบสายสื่อสาร จะนำร่องทำใน 39 จุด รวมระยะทางทั้งหมด 104.83 กิโลเมตร

ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ ยอมรับว่า เป็นปัญหาที่สะสมมานาน เพราะมีเรื่องงบประมาณมาเกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความล่าช้า แต่ตอนนี้คืบหน้าไปมากแล้ว อาทิ เส้นหลักสายสุขุมวิทนำลงใต้ดินหมดแล้ว ซึ่งรัฐบาลยินดีจะสนับสนุนเงินในส่วนนี้ จากนั้นก็จะปล่อยเช่าเอกชนในราคาที่เอกชนพอรับไหว เพื่อให้เขาตอบสนองนโยบายของรัฐบาล โดยจะมีการพูดคุยกับ บอร์ด กสทช. ชุดใหม่ก่อน และขอความร่วมมือจาก กทม. ในฐานะเป็นเจ้าของพื้นที่ ส่วนกรอบเวลานำสายไฟลงดิน ประเมินไว้ว่า ทั่วกรุงเทพฯ อาจต้องใช้เวลาถึง 3 ปี

เมื่อถามว่า เหตุใดบริษัทเอกชนเจ้าของสายสื่อสารจึงไม่ถอดสายไฟที่ไม่ได้ใช้ออกไป นายชัยวุฒิ ระบุว่า เป็นเรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งเขาก็มีสิทธิ์ตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม นายชัยวุฒิ ยังกล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้ตลาดสำเพ็ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับหม้อแปลงระเบิด และลามไปยังสายสื่อสารซึ่งเป็นทั้งฉนวน และเป็นอุปสรรคต่อการดับไฟว่า เป็นสิ่งที่เราไม่สบายใจ อีกทั้งมี สส. ร้องเรียนมาตลอด ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นปัญหาจริง ๆ แต่ยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุด หากจุดไหนมีปัญหาหรือสุ่มเสี่ยง อยากฝากประชาชนให้แจ้งเข้ามาที่ตนเองหรือกระทรวงดีอีเอส และจะเร่งดำเนินการแก้ไขให้