"วิษณุ" แจงขึ้นเงินเดือน พร้อมเล็งพิจารณาเพิ่มค่าเสียโอกาสคณะกรรมการ กสทช. เหตุ ไม่สามารถประกอบอาชีพอื่นได้ 2 ปี หลังดำรงตำแหน่ง ยอมรับ หวั่นองค์กรอื่นขอเพิ่มด้วย

 

วันที่ 27 มิ.ย.65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ ครม. อนุมัติหลักการร่าง พรฎ. ค่าตอบแทนฯ ที่ขึ้นเงินเดือนคณะกรรมการ กสทช. กรอบจะเป็นไปตามที่กฤษฎีกาพิจารณาหรือไม่ นายวิษณุ ชี้แจงว่า เป็นไปตามเกณฑ์ตามปกติ ซึ่งหลายปีมาแล้วก็ควรจะต้องปรับ โดยกำลังพิจารณาในเรื่องของการเพิ่มค่าเสียโอกาส ซึ่งคนที่เป็นกรรมการ กสทช. จะไปประกอบอาชีพอื่นไม่ได้ เป็นระยะเวลา 2 ปี หลังจากดำรงตำแหน่ง ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการขอมา แต่กระทรวงการคลังเห็นว่าไม่เคยมีการอนุมัติในเรื่องนี้ให้กับตำแหน่งใดทั้งสิ้น เพราะยังมีอีกหลายตำแหน่งอื่นที่เสียโอกาสอีก จึงตัดตรงนี้ออกไป นอกจากนั้น ก็เป็นไปตามที่เสนอหมด

ส่วนที่มีการวิพาษ์วิจารณ์ว่า ทำไมเงินเดือน กสทช. มากกว่า นายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า มีตำแหน่งที่เงินเดือนมากกว่านายกฯ หลายตำแหน่ง เช่น รัฐวิสาหกิจ ผู้บริหาร ปตท. เป็นต้น

เมื่อถามว่า จะเป็นการดักทางองค์กรอื่นไว้หรือไม่ นายวิษณุอธิบายว่า ก็ไม่ได้ดักทาง แต่จะเป็นแบบอย่างเท่านั้น เมื่อถามย้ำว่า องค์กรอื่นไม่สามารถทำได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่ควรจะเป็นเช่นนั้น