คึกคัก! ประชาชนจำนวนมากแห่ร่วมงาน "ดนตรีในสวน" ที่จัดขึ้นที่สวนสุขภาพสมาคมแต้จิ๋ว หรือที่เรียกกันว่า ป่าช้าวัดดอน เปิดตำนานฟังดนตรีขับกล่อมร่วมกับดวงวิญญาณนับหมื่นดวง


วันที่ 26 มิ.ย.65 บรรยากาศการจัดงานดนตรีในสวน ที่สวนสุขภาพสมาคมแต้จิ๋ว หรือป่าช้าวัดดอน เขตสาทร ในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยงานเริ่มตั้งแต่ 4 โมงเย็นที่ผ่านมา บรรยากาศภายในงานมีทั้งคนที่มาวิ่งออกกำลังกาย และทำกิจกรรมภายในสวนสุขภาพ ท่ามกลางเสียงดนตรีที่ดังก้องไปทั่วสวนสุขภาพแห่งนี้

ส่วนของเวทีตั้งอยู่ตรงปากทางเข้าสวนสาธารณะ ใกล้กับสุสานหลุมศพนับพันนับหมื่น โดยหน้าเวทีมีคนจับจองเต็มพื้นที่ทั้งนั่งและยืน จากการสอบถามผู้ที่มาร่วมฟังดนตรีในงานกล่าวว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถวนี้ มาออกกำลังกายที่นี่เป็นประจำ โดยทุกๆ ปีก็จะมาช่วยงานดูแลหลุมศพและช่วยกำจัดหญ้าที่ขึ้นปกคลุม เพื่อเตรียมให้ลูกหลานได้มาไหว้บรรพบุรุษในวันเช็งเม้ง โดยปกติที่นี่ก็มีคนมาออกกำลังกายกันอย่างคึกคักอยู่แล้ว แต่ยิ่งมีงานดนตรีก็ทำให้มีคนมากันเยอะขึ้นจึงรู้สึกดีใจ แล้วก็ตั้งใจที่จะมาฟังดนตรีในวันนี้ เพราะรู้สึกว่าบรรยากาศความสนุกสนานแบบเก่าๆ เริ่มกลับมาแล้ว

ผู้ที่มาร่วมงานยังกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ ที่นี่ก็จะมีการจัดงานบ้าง เช่น งานล้างป่าช้า ซึ่งจะมีขึ้นทุกๆ 10 ปี พร้อมกับมีหนังฉาย มีการแสดงงิ้ว และมีดนตรีให้คนมาร่วมฟังกันในยามขึ้นค่ำคืน ซึ่งงานเหล่านี้ก็ไม่ได้จัดขึ้นมานานแล้ว

สำหรับงานดนตรีในสวนครั้งนี้ ตามกำหนดการจะมีการแสดงจากวงดนตรีสะล้อซอซึง ชื่อวง “แสนละเมา” นายธวัช เมืองเถิน จากจังหวัดเชียงใหม่ และการแสดงจากสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา โดยวง PGVIM Percussion Ensemble และวง PGVIM Symphonic Band ซึ่งควบคุมวงโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชูวิทย์ ยุระยง อาจารย์สาขาวิชาดนตรีศึกษา (ดนตรีสากล) คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย