"ชัชชาติ" ลงพื้นที่เหตุไฟไหม้สำเพ็ง ยอมรับเป็นบทเรียนราคาแพง เร่งประสานไฟฟ้านครหลวง แก้ไขปัญหาสายไฟต้นเหตุ

 

จากกรณีเมื่อเวลา 11.30 น. (26 มิ.ย. 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ ย่านตลาดสำเพ็ง ใกล้เคียงท่าน้ำราชวงศ์ ถนนราชวงศ์ แขวงจักรวรรดิ์ เขตสัมพันธ์วงศ์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังเข้าพื้นที่เกิดเหตุไฟไหม้ทันที

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบต้องระวังอันตรายจากการถล่มของอาคาร เพราะมีบางส่วนเริ่มทรุดลงมา เนื่องจากโดนความร้อนและอุ้มน้ำ จึงต้องควบคุมดูแล โดยสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้มาจากหม้อแปลงระเบิดและลามเข้าอาคาร ประกอบกับอาคารมีเชื้อเพลิงเป็นถุงพลาสติก ทำให้เพลิงลุกลามเร็วขึ้น

นายชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับประเด็นหม้อแปลงและสายสื่อสารต้องเร่งดำเนินการ โดยเฉพาะสายที่ไม่ได้ใช้งานและอยู่นอกอาคาร รวมถึงสายไฟในอาคารที่อาจอยู่ในสภาพเก่า เหตุการณ์นี้ถือเป็นบทเรียน และการไฟฟ้าต้องช่วยดูด้วย เพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น พร้อมสั่งการให้แต่ละเขตดูจุดเสี่ยงในพื้นที่ด้วย

เมื่อถามถึงหลังจากนี้ผู้เสียหายและครอบครัวผู้เสียชีวิตอาจเรียกค่าเสียหายจากการไฟฟ้า กทม.จะช่วยประสานงานหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นเรื่องทางกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับกทม.โดยตรง ต้องให้ความยุติธรรมทุกฝ่าย โดยต้องคุยกับการไฟฟ้า

นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนที่ต้องมาคุยกัน พร้อมเตรียมเร่งรัดการนำสายไฟลงดินให้เร็วขึ้น เพราะสายไฟที่รุงรัง ทำให้การฉีดน้ำยากลำบากมากขึ้นด้วย โดยขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีทั้งหมด 9 คน ในจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บมีเจ้าหน้าที่ด้วย

ในส่วนการช่วยเหลือเยียวผู้ที่ได้รับผลกระทบ จะต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้นซ้ำซ้อนขึ้นอีก