งานศพไอเดียเก๋ ในจังหวัดยโสธร ใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นมกล่อง อาหารกระป๋อง ข้าวสารและอาหารแห้งประดับตกแต่งภายในงานศพและบริเวณรอบเมรุเผาศพ ตามความตั้งใจของผู้เสียชีวิต ที่ต้องการให้เป็นประโยชน์ต่อแขกที่ไปร่วมงาน ในยุคข้าวยากหมากแพง

 

วันที่ 25 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เมรุวัดทุ่งสว่างชัยภูมิ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ได้มีการประกอบพิธีประชุมเพลิง ให้กับ ชายชาวจังหวัดยโสธร อายุ 78 ปี โดยทางญาติรวมทั้งลูกหลานได้มีไอเดียเก๋ในการจัดงานศพในรูปแบบที่แปลกไม่เหมือนใคร โดยได้มีการประดับตกแต่งภายในงานศพด้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นมกล่อง อาหารกระป๋อง ข้าวสาร และอาหารแห้ง รอบๆบริเวณที่ตั้งโลงศพและรอบบริเวณเมรุเผาศพ แทนการใช้ดอกไม้สวยงามเหมือนงานศพทั่วไป โดยก่อนที่จะมีพิธีเผาศพยังได้มีการแสดงดนตรีขับกล่อมภายในงานไปด้วย เพื่อไม่ให้ญาติทุกคนหรือคนที่ไปร่วมงานศพโศกเศร้า ตามคำสั่งเสียของผู้เสียชีวิตที่ได้แจ้งความประสงค์เอาไว้กับญาติก่อนที่จะเสียชีวิต

หลานสาวของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ก่อนที่คุณตาจะเสียชีวิตทางญาติได้ทำพินัยกรรมไว้ และได้มีการปรึกษาพูดคุยกับคุณตาว่า หลังจากที่คุณตาเสียชีวิตแล้วจะมีการจัดงานศพในรูปแบบไหนเพื่อให้ญาติ ๆ และผู้ที่ไปร่วมงานได้บุญกุศลร่วมกันและได้รับประโยชน์สูงสุด ซึ่งถือว่าสำคัญมากตนจึงได้นำรูปแบบการจัดงานศพแบบต่าง ๆ ไปให้คุณตาเลือกขณะยังมีชีวิต ซึ่งคุณตาก็ทำใจได้ขณะที่ทราบว่า ตนเองป่วยด้วยโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย โดยคุณตาบอกว่า อยากจัดงานศพที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายในยุคที่ข้าวยากหมากแพง ที่ไม่อยากให้สิ้นเปลืองกับค่าใช้จ่ายเรื่องดอกไม้ประดับโลงศพโดยเปล่าประโยชน์ พอจบงานแล้วไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากนัก จึงมีความประสงค์ให้จัดรูปแบบงานศพตามที่เห็น ส่วนค่าใช้จ่ายนั้นก็ประมาณ 3 หมื่นบาทก็พอ ๆ กับการประดับตกแต่งด้วยดอกไม้สด

สำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่นำมาจัดในครั้งนี้จะมีทั้งแบบซอง และแบบถ้วย ข้าวสาร ปลากระป๋อง นมกล่อง กาแฟซอง และน้ำยาล้างจาน โดยภายหลังเสร็จพิธีวางดอกไม้จันทน์แล้ว ทุกคนที่ไปร่วมงาน ก็สามารถหยิบกลับบ้านได้ด้วยตนเอง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป

????ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ขอแสดงความเสียใจมา ณ โอกาสนี้ค่ะ