แพทย์สั่งจับตาโอมิครอนกลายพันธุ์ พบคนติดเชื้อแล้ว 181 คน ทำคนป่วยหนัก ส่อแววระบาดรวดเร็ว

 

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงสถานการณ์เฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 และการกลายพันธุ์ว่า หลังจากมีการระบาดของโควิด-19 ตอนนี้พบเหลือสายพันธุ์โอมิครอนที่ระบาดทั่วโลก แต่ยังไม่พบเปลี่ยนแปลงแบบหน้ามือเป็นหลังมือ แม้จะเริ่มมีการกลายพันธุ์ย่อยหลายตัว โดยเฉพาะสายพันธุ์ย่อย BA.4 ,BA.5 กำลังต้องจับตา หลังพบการระบาดในหนักใน 8 ประเทศ

สิ่งที่น่ากังวลคือ เชื้อตัวนี้ กลายพันธุ์ในตำแหน่งเดียวกับที่เกิดกับเดลตา ทำให้เกิดปอดอักเสบได้มากขึ้น มีโอกาสจะระบาดเร็วและรุนแรง

นพ.ศุภกิจ เปิดเผยว่า คนที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว สามารถติดเชื้อซ้ำได้จาก BA.4 และ BA.5 ส่วนกลุ่มไม่ฉีดวัคซีนเมื่อเจอ BA.5 ภูมิที่จะต่อสู้ลดลง 6-7 เท่า และในกลุ่มรับวัคซีนแล้วลดลง 3 เท่า ซึ่งคนที่เคยติดเชื้อสายพันธุ์ BA.1 และ BA.2 ยังติดเชื้อซ้ำได้ ดังนั้นการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจึงมีความจำเป็น

จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้ป่วยโอมิครอนกลายพันธุ์ในประเทศไทยครั้งแรก เมื่อเดือนเมษายน กระทั่งล่าสุดนี้ พบผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์รวมแล้ว 181 คน แพทย์จับตาต่ออีก 2-3 สัปดาห์ดูแนวโน้มการระบาดของเชื้อโอมิครอนกลายพันธุ์จะรุนแรงหรือไม่

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในแถบยุโรป และแอฟริกาใต้ รวมถึงในสหรัฐฯ ด้วย