ก๊าซหุงต้มแพงเป็นเหตุ! ประชาชนปรับตัวใช้เตาถ่านแทน ทำให้เจ้าของร้านผลิตเตาถ่านมือระวิง ต้องเร่งผลิตเพิ่มเป็น 200 เตาต่อวัน หลังลูกค้าแห่สั่งจองทั่วประเทศเพิ่มสูงเป็นเท่าตัว

 

วันที่ 21 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 2 สามีภรรยาประกอบอาชีพขายเตาถ่าน เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ต้องเร่งผลิตเตาถ่านเพื่อเตรียมส่งขายให้กับลูกค้า หลังเกิดวิกฤตก๊าซหุงต้มแพง ทำให้มีลูกค้าจากทั่วประเทศสั่งทำเตาเพิ่มมากขึ้น

เนื่องจากปัจจุบัน ประชาชนต้องเผชิญสถานการณ์ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่สูงขึ้น โดยราคาก๊าซหุงต้มปรับราคาสูงอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ลูกค้าหันมาใช้เตาฟืน และเตาถ่านมากขึ้น เพราะใช้ไม้หรือวัสดุทางการเกษตรมาเป็นเชื้อไฟได้

นางทุมมา พุทธมา เจ้าของร้าน กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงที่ราคาก๊าซปรับตัวสูงขึ้น ทำให้มีลูกค้าสั่งจองเพิ่ม แม้ต้นทุนจะสูงจนต้องขึ้นราคาเตาเมื่อตอนต้นปี แต่ลูกค้าก็ไม่บ่น ยังคงต่อคิวจองซื้ออย่างไม่ขาดสาย โดยจากเดิมจากที่เคยผลิตได้วันละ 100 เตา แต่ปัจจุบันต้องเร่งผลิตเพิ่มเป็น 200 เตา ซึ่งก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการ เพราะมีลูกค้ามารับซื้อจากทั่วประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านด้วย

สำหรับเตาที่ทำขายมีอยู่ 2 แบบคือ เตาฮ๊าด ซึ่งเป็นเตาปากอ้าไม่ติดรังผึ้ง เน้นเติมเชื้อไฟด้วยไม้ฟืน และเตาซิ่ง ซึ่งติดรังผึ้งกันระหว่างชั้นใส่ถ่านไม้หรือไม้ฟืนกับชั้นขี้เถ้า ส่วนราคาขายปลีกจะขึ้นตามขนาด ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 50 ไปจนถึง 100 บาท

โดยเตาที่ผลิตจะมีจุดเด่น คือ ประหยัดไฟ เนื่องจากให้ไฟแรงและยาวนาน เพราะเป็นเตาก้นลึก ความร้อนกระจายออกได้น้อย ตัวเตามีความทนทาน ปัจจุบันนี้ มียอดขายเตาไฟอยู่ที่วันละประมาณ 6,000 บาท หลังหักค่าใช้จ่ายก็ทำให้ครอบครัวมีรายได้รวมกันเดือนละเกือบ 100,000 บาท ทำให้มีอยู่ มีกิน และส่งลูกเรียนจนจบ โดยไม่ต้องเดินทางไปทำงานต่างถิ่น