"ชวน" รอฝ่ายกฎหมายตรวจสอบญัตติซักฟอก หลัง "สุชาติ" ร้องให้ตรวจสอบความถูกต้อง แจงตามขั้นตอน ฝ่ายค้านสามารถเพิ่มหรือลดชื่อได้ก่อนส่งประธานฯ

 

วันที่ 20 มิ.ย.65 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เรียกร้องขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติการขอเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ที่อ้างมีการเพิ่มชื่อนายสุชาติภายหลัง สส. ฝ่ายค้านเข้าเสนอเปิดญัตติเสร็จสิ้นว่า ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของฝ่ายกฎหมายและฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรอการสรุปการตรวจสอบกลับมา พร้อมอธิบายขั้นตอนว่า โดยปกติแล้วเป็นสิทธิ์ของผู้ยื่นญัตติที่จะมีการเพิ่มชื่อหรือจะตัดชื่อผู้ใดออกจากญัตติก่อนที่จะมีการยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และตามกระบวนการตรวจสอบความถูกต้องของญัตตินั้น โดยปกติเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบความถูกต้องของลายเซ็น สส. และหากมีข้อสงสัยจะสอบถามกลับไปยังผู้นำฝ่ายค้าน ในฐานะที่เป็นเจ้าของญัตติ โดยที่ผ่านมานั้น ยังไม่เคยมีเรื่องในทำนองนี้เกิดขึ้น

ด้านนายชวน ยังย้ำขอให้รอการตรวจสอบความถูกต้องของญัตติที่จะต้องเสร็จสิ้นภายใน 7 วัน ซึ่งจะครบภายในสัปดาห์นี้ และหากไม่พบปัญหา ก็จะบรรจุญัตติเข้าสู่วาระการประชุม พร้อมจะเชิญวิป 3 ฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และผู้แทนคณะรัฐมนตรี มากำหนดวันเปิดอภิปรายที่เหมาะสม โดยคาดว่าจะเปิดการอภิปรายได้หลัง 18 ก.ค. เป็นต้นไป ซึ่งจะต้องพิจารณาความพร้อมของรัฐบาลในการมาชี้แจงด้วย