เริ่มแล้ว! นำร่องขุดลอกท่อวันแรก "ผู้ว่าฯ ชัชชาติ" ลงพื้นที่ห้วยขวางติดตามผู้ต้องขัง ช่วยงานลอกท่อ กทม. ที่หน้าตลาดสดห้วยขวาง พบปัญหาขยะ และไขมัน ชี้ต้นเหตุระบายน้ำไม่ทัน ระบุตามแผนให้กรมราชทัณฑ์ลอกท่อ 530 กม. ภายในเวลา 2 เดือน ส่วน กทม. อีก 2,856 กม. คาดช่วยแก้ปัญหาน้ำระบายไม่ทันให้ดีขึ้นได้

 

วันที่ 20 มิ.ย.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ดูการลอกท่อย่านห้วยขวางที่ กทม. ร่วมมือกับกรมราชทัณฑ์ เมื่อเวลา 11.20 น. ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มลอกท่อ โดยขอบคุณนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว. ยุติธรรม ที่ร่วมมือในการส่งผู้ต้องขังมาช่วยงานลอกท่อของ กทม.

โดยนายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า จากการลงพื้นที่พบว่า ในท่อน้ำส่วนใหญ่มีปัญหาขยะ และไขมันอุดตัน โดยเฉพาะบริเวณหน้าตลาดสดที่ทำให้น้ำระบายได้ไม่ดี ทั้งนี้ต่อไปจะมีการมาตรการในการทำบ่อดักไขมัน เพราะเชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาน้ำท่วมขังได้ดีขึ้น แต่ต้องขอความร่วมมือประชาชน เพราะการลอกท่ออาจทำให้รถติดบ้าง แต่ดีกว่าฝนตกแล้วน้ำระบายไม่ทัน จนเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจ

“วันแรกที่กรมราชทัณฑ์ ส่งผู้ต้องขังลงมาช่วยลอกท่อระยะทาง 530 กม. ตามแผน กทม. 2,856 กม. รวม 3,390 กม. ที่ กทม. จะดำเนินงานภายในงบประมาณปี 2565 ทั้งนี้กำหนดดำเนินการภายใน 3 เดือน” นายชัชชาติกล่าวระหว่างเดินดูการขุดลอกท่อ

“นอกจากนี้ ยังมีการทำแผนแก้จากต้นทาง เพราะหลังจากลอกท่อแล้ว เราจะเห็นปัญหาเลยว่า จุดไหนที่มีขยะเยอะ พร้อมกันนี้จะทำแผนที่เพื่อให้ทราบว่าจุดไหนที่มีขยะเยอะ เป็นการแก้ต้นเหตุลดขยะ ลดไขมันลงท่อ ซึ่งอาจไม่ต้องใช้งบขุดลอกมากนัก แต่ทั้งนี้ก็เข้าใจว่า มันเป็นธุรกิจ เป็นตลาดสด มันจะต้องมีการล้าง น้ำมันก็ลงท่อ ก็เข้าใจ ไม่ได้โทษใคร ก็หาทางแก้ร่วมกันไป”

ทั้งนี้ ยังขอบคุณผู้ต้องขังที่ออกมาช่วยขุดลอกท่อ ด้าน ปชช. ในละแวกนำอาหาร และเครื่องดื่มมาให้เหล่าผู้ต้องขัง โดยก่อนหน้านี้ กทม. จะจ้างกรมราชทัณฑ์ งบประมาณ 15 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ต้องขังมาช่วยเหลืองานลอกท่อ ทำความสะอาด เปิดเส้นทางระบายน้ำจากท่อลงสู่คลอง โดยจะมีค่าแรงให้ผู้ต้องขังด้วย ซึ่งเดิมจะเริ่มช่วงการวันที่ 1 ก.ค.นี้ แต่ล่าสุดเริ่มประเดิมลอกท่อโดยให้ผู้ต้องขังมาลอกท่อแถวตลาดห้วยขวางนำร่องเป็นที่แรก อย่างไรก็ตาม การลอกท่อในครั้งนี้ คาดว่า เป็นการลอกท่อในรอบ 8 ปี เนื่องจากประชาชนในย่านห้วยขวางกว่าวว่า ไม่เคยเห็นการลอกท่อแบบนี้มานานแล้ว