กระทรวงดิจิทัลฯ เตือนภัยประชาชน ระวัง QR code หลอกลวง ชี้ ปัจจุบันนิยมใช้ OR CODE ใช้จ่ายตามร้านค้า ต้องมีสติในการใช้งาน อาจมีมิจฉาชีพฉวยโอกาสจากความสะดวกนี้ หลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว หรือบัญชีธนาคาร พร้อมแนะ 3 วิธีสังเกต
 
 
สืบเนื่องจากวันที่ 19 มิ.ย.65 นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า ในปัจจุบันประชาชนนิยมใช้ QR CODE ในการใช้จ่ายสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ร้านอาหารหลายแห่งเริ่มใช้ QR CODE ในการชำระเงินแบบไร้เงินสด ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวก ทั้งนี้ฝากเตือนประชาชนถึงการใช้ QR CODE ต้องระวัง และมีสติในการใช้งาน ซึ่งอาจมีผู้ร้ายหรือผู้ไม่หวังดีอาจจงใจใช้ QR CODE พิมพ์ URL ซึ่งนำไปสู่เว็บไซต์หลอกลวง (Phishing) หลอกให้กรอกข้อมูลหรือบัญชีธนาคารหรือหลอกให้โอนเงินไปบัญชีคนอื่นที่ไม่ใช่บัญชีของร้านค้าได้ เช่นกัน ซึ่งประชาชนสามารถป้องกันจาก QR CODE ปลอมได้โดย
 
1. ควรตรวจสอบแหล่งที่มาของ QR CODE ว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ โดยก่อนกด "Scan" ควรตรวจสอบหรือ "Preview" ตัวลิงก์หรือ "URL" โดยเมื่อเราใช้กล้องของมือถือส่องดูก่อนกดสแกน หากพบว่าลิงก์ที่ปรากฎขึ้นมาแปลก ๆ หรือไม่ตรงกับชื่อเว็บไซต์ที่ใช้บริการอยู่ก็ไม่ควรที่จะกด "Scan" ต่อ
 
2. ใช้โปรแกรมในการ "Scan" ที่สามารถระบุได้ว่าลิงก์ที่สแกนจาก QR CODE เป็นลิงก์ที่ปลอมหรือหลอกลวง (malicious links) ซึ่งสามารถหาใช้งานได้จากโปรแกรม "Antivirus" ที่มีคุณสมบัตินี้ คล้ายกับการสแกนหาไวรัสก่อนใช้งานยูเอสบี แต่นี่คือการสแกน QR CODE หรือลิงก์ก่อนที่จะทำธุรกรรมต่อไป
 
3. เมื่อกดสแกน QR CODE ไปแล้ว ก่อนโอนเงินหรือทำธุรกรรมใด ๆ ควรจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นบัญชีของผู้ขายจริง ๆ โดยสอบถามยืนยันกับผู้ขายว่าชื่อบัญชีนี้ถูกต้องหรือไม่ ก่อนที่จะโอนเงินชำระค่าสินค้าไป เพราะผู้ร้ายสามารถสร้าง QR CODE ปลอมบัญชีอื่น ซึ่งไม่ใช่บัญชีของร้านค้าเอามาหลอกเราได้ ควรตระหนักหรือระวังในส่วนนี้ด้วย
 
หากพบว่ามีคนร้ายเข้ามาหลอกลวง และมีกลุ่มมิจฉาชีพเข้ามาสร้างปัญหาให้พี่น้องประชาชน สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่กระทรวงดิจิทัลฯ สายด่วน 1212 หรือแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เราจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน