คนไข้คลั่ง! ทำร้าย 2 พยาบาลบนรถฉุกเฉิน จนต้องเผ่นลงจากรถหนีตาย ส่วนคนเปลเจ็บหนัก เบื้องต้นแจ้งข้อหาเสพยาเสพติด ทั้งนี้รอผู้ต้องหาได้สติก่อนสอบปากคำแจ้งข้อหาเพิ่มเติมอีกครั้ง ด้าน 3 บุคลากรฯ เผยไม่ยอมเด็ดขาด ลั่นแจ้งความเอาผิดคนไข้คลั่งรายดังกล่าวแน่นอน

 

วันที่ 19 มิ.ย.65 สืบเนื่องจากช่วงค่ำของคืนวานนี้ (18 มิ.ย.65) เกิดเหตุคนไข้ทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์ขณะอยู่บนรถฉุกเฉิน จนพยาบาลต้องหนีตายลงข้างทาง โดยเหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 19.40 น. ของวันที่ 18 มิ.ย.65 ศูนย์วิทยุนเรนทร อบจ. แพร่ รับแจ้งเหตุว่า มีคนไม่ได้สตินอนอยู่ในรถ จอดอยู่ที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ในหมู่บ้านทุ่งโฮ้ง อ.เมืองแพร่ จึงประสานอาสาสมัครกู้ภัยแพร่ เข้าทำการช่วยเหลือ พบว่าคนไข้นอนอยู่ในรถ 6 ล้อ ของไปรษณีย์ โดยกู้ภัยเรียก แต่ชายคนดังกล่าวไม่รู้สึกตัว ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยแพร่จึงทำการทุบกระจก เพื่อช่วยเหลือออกมา พบว่าเป็นชายอายุประมาณ 20-30 ปี รูปร่างท้วม สูง ใหญ่ ทางกู้ภัยจึงนำตัวส่งรักษาที่ รพ. แพร่

แต่เนื่องจากคนไข้ไม่ได้สติ จึงไปประสานรถกู้ภัย รพ. แพร่-ราม มาเปลี่ยนถ่ายผู้ป่วยที่บริเวณ หน้าปั๊ม ปตท. ทุ่งกวาว อ.เมืองแพร่ เมื่อเปลี่ยนถ่ายคนไข้ขึ้นรถกู้ภัย รพ. แพร่-ราม ซึ่งมี พยาบาล 2 คน และพนักงานเปล นั่งไปด้วย ปรากฏว่า เมื่อคนไข้ได้สติ ก็เริ่มโวยวาย และมีท่าทีจะทำร้าย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้พยายามจะมัดคนไข้ให้ติดเปล แต่ระหว่างนั้นคนไข้ดิ้นจนหลุด เพราะคนไข้เป็นคนตัวสูง และใหญ่ จึงได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่พยาบาล และถีบอุปกรณ์การแพทย์ในรถจนเสียหาย ทางเจ้าหน้าที่พยาบาลถูกทำร้ายทั้งถูกตี และเตะ จนได้รับบาดเจ็บ

จากนั้นพนักงานแปล จึงได้ตัดสินใจกระโดดกอดคนไข้ เพื่อป้องกันไม่ให้พยาบาลได้รับบาดเจ็บ จากนั้นได้ให้คนขับรถจอดให้พยาบาลทั้ง 2 คน หนีลงจากรถไประหว่างทางก่อนถึง รพ. แพร่ เพื่อหนีจากการถูกทำร้าย ก่อนที่จะนำส่งห้องฉุกเฉิน รพ. แพร่ แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วยระงับเหตุ เพราะคนไข้ดิ้นไม่ยอมหยุด จนต่อมาสามารถควบคุมคนไข้ให้สงบได้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถสอบถามข้อมูลใด ๆ กับคนไข้ได้ เพราะยังสับสนไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด ส่วนผู้บาดเจ็บ เป็นพยาบาลทั้ง 2 คน ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ. เมืองแพร่ ส่วนนายวีระวัตรอาการหนักต้องเอกซเรย์ และให้แพทย์วินิจฉัย

โดยนายวีรฉัตรเล่าว่า ตอนนี้ตนเองเจ็บไปทั่วร่างกาย ตอนแรก ๆ มีอาการปวดตาจนต้องเอกซเรย์ และให้หมอตรวจ ส่วนเรื่องนี้ ตนเองจะไม่ยอมเด็ดขาด เพราะมาทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้าไปช่วยเหลือมันไม่ถูกต้อง อุปกรณ์การแพทย์ เสียหายหลายอย่าง อาทิ จอมอนิเตอร์ และเครื่องมือทางการแพทย์ที่ติดในตัวรถ หลังจากที่ตรวจร่างกายเสร็จแล้ว ตนเองจะไปแจ้งความเอาผิดต่อไป

ด้านนางมณีรัตน์ สืบราช พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลแพร่-ราม เล่าว่า ระหว่างที่กำลังส่งตัวชายดังกล่าวไปที่โรงพยาบาล ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ด้วยการล็อกตัวคนไข้ เพื่อเจาะสายให้น้ำเกลือ และออกซิเจน แต่จู่ ๆ ชายคนดังกล่าวลืมตาพร้อมได้สติขึ้นมา กล่าวว่ามาทำอะไรเขา และพูดว่า "หิวน้ำ ขอน้ำกิน" ซึ่งเธอพยายามบอกว่าให้เขานอนพักอยู่เฉย ๆ ก่อน แต่เขาไม่ยอมฟัง โวยวายพยายามดิ้น ใช้เท้าถีบจนหลุดออกจากเปลล็อก และดึงสายน้ำเกลือออกเลือดพุ่งกระจายทั่วรถฉุกเฉิน แล้วก็ชกต่อยทำร้ายพวกเธอทันที ซึ่งไม่มีใครทันตั้งตัว

"เราก็แทงน้ำเกลือตามปกติ แล้วเขาก็ได้ออกซิเจนสักแปบ เขาก็ลุกขึ้น บอกว่า มาทำอะไรกัน อยากจะกินน้ำ เลยบอก เดี๋ยวให้สารน้ำก่อน ผลักเขาให้เขานอนลง อยู่ ๆ เขาก็ถีบ เราก็ไม่ทันได้ตั้งตัว เขาถีบเพื่อจะเอาตัวเองออกจากที่เราล็อก แรงเขาเยอะนะ เขาก็งอขาถีบ ๆ ลอยตามอากาศเลย"

สำหรับผู้ก่อเหตุขณะนี้ยังอยู่ที่โรงพยาบาล โดยตำรวจภูธรเมืองแพร่ กล่าวว่าได้สอบปากคำชายอายุ 31 ปี ผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นพนักงานขับรถส่งพัสดุ เบื้องต้นเขากล่าวว่า เขาขับรถไปรษณีย์มาจากจังหวัดน่าน มาจอดรอรับของจากรถขนส่งอีกหนึ่งคัน ระหว่างรอเผลองีบหลับโดยไม่ได้สตาร์ตรถทิ้งไว้ พอรู้ตัวอีกทีก็อยู่บนรถพยาบาล อ้างว่าขณะก่อเหตุไม่ได้สติ จำอะไรไม่ได้

แต่ตำรวจไม่ปักใจเชื่อคำให้การ แม้ตรวจสอบภายในรถจะไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย แต่ผลตรวจปัสสาวะกลับพบว่า มีสารเสพติด เบื้องต้นแจ้งข้อหาเสพยาเสพติด ทั้งนี้รอผู้ต้องหาได้สติเตรียมสอบปากคำแจ้งข้อหาเพิ่มเติมอีกครั้ง