"ก้าวไกล" ถาม "นายกฯ" มีเหตุผลอะไรไม่ยกเลิก พรก. ฉุกเฉิน หรือมีไว้เพื่อรังแก และเป็นเครื่องมือดำเนินคดีทางการเมืองกับประชาชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องรัฐบาล

 

วันที่ 19 มิ.ย.65 นายรังสิมันต์ โรม สส. แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ประเทศไทยยังใช้ พรก. ฉุกเฉิน ด้วยเหตุผลเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 มานานกว่า 2 ปีแล้ว แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้ เพิ่งมีการประชุมของ ศบค. ให้ยกเลิกการบังคับใส่หน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้งได้ นี่คือตัวชี้วัดว่า สถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลายลงมากแล้ว แต่การประชุมครั้งล่าสุดกลับไม่มีการพูดถึงการยกเลิก พรก. ฉุกเฉิน

"อยากฝากไปยังนายกรัฐมนตรีว่า ท่านจะเก็บ พรก. ฉุกเฉิน ไว้ทำไม เพราะสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคระบาดผ่อนคลายแล้ว สามารถใช้ พรบ. ควบคุมโรค ก็เพียงพอ จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องใช้กฎหมายพิเศษ โดยการใช้ พรก. ฉุกเฉิน ยืดเยื้อเช่นนี้จึงคิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากเพื่อนำมาปกป้องอำนาจของตัวเอง และใช้เป็นเครื่องมือดำเนินคดีทางการเมืองกับประชาชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องในประเด็นต่าง ๆ"

ด้านนายรังสิมันต์ ยังได้ย้ำทิ้งท้ายว่า ถึงเวลาแล้วที่ พลเอกประยุทธ์ ต้องยกเลิก พรก. ฉุกเฉิน และใช้กฎหมายปกติ ขณะนี้มีพี่น้องประชาชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องหลายปัญหา รวมถึงเรื่องปากท้อง น้ำมันขึ้นราคาซึ่งเป็นการออกมาเรียกร้อง และเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญของประชาชน ในฐานะที่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องรับฟัง อย่าใช้ พรก. ฉุกเฉิน เพื่อรังแกประชาชน แต่หากยังดึงดันใช้กฎหมายพิเศษแบบนี้ต่อไปก็ต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ว่า พรก. ฉุกเฉิน สามารถบรรเทาสถานการณ์โควิดหรือแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนได้อย่างไร