ตำรวจ ปคบ. รวบ 8 ผู้ต้องหา ขบวนการหลอกขายน้ำมันพืชราคาถูกออนไลน์ พบเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้าน


วันที่ 17 มิ.ย.65 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. และพ.ต.ท.ไพรัช พรมวงศ์ รอง ผกก.1 บก.ปคบ. ร่วมแถลงข่าวจับกุมขบวนการหลอกขายสินค้าออนไลน์ราคาถูก โดยมีผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1026-1031 /2565 ลงวันที่ 30 พ.ค. 65 รวม 6 คน และเลขที่ 1141-1142 ลงวันที่ 13 มิ.ย.65 อีก 2 คน ในข้อหา "ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันฟอกเงิน" โดยจับกุมได้ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี กรุงเทพฯ และ จ.เชียงราย

ที่มาการจับกุม มีขึ้นหลังจากเมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค.2565 ผู้เสียหายได้พบเฟซบุ๊ก ที่มีการโพสต์ขายสินค้าน้ำมันพืชยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งราคาขายอยู่ที่ 3 ขวด 100 บาท หรือ 4 ขวด 100 บาท และ 12 ขวด 300 บาท จึงทำให้ผู้เสียหาย สนใจหลงเชื่อ และได้โอนเงินไปยังบัญชีของผู้ต้องหาที่ 1 ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เงินของผู้เสียหายจะถูกโอนต่อไปยังบัญชีของผู้ต้องหาที่ 2 ทันที ในเวลาต่อมาเมื่อบัญชีของผู้ต้องหาที่ 2 รวบรวมเงินได้ประมาณหนึ่ง จะทำการโอนเงินต่อไปยังบัญชีของผู้ต้องหาที่ 3, 4, 5 ต่อมาบัญซีของผู้ต้องหาที่ 4 และบัญชีของผู้ต้องหาที่ 5 ได้ทำการรวบรวมเงินและได้โอนเงินย้อนกลับมาเข้าบัญชีของผู้ต้องหาที่ 3 อีกครั้ง เมื่อบัญชีของผู้ต้องหาที่ 3 มียอดเงินในบัญชีประมาณ 2-3 แสนบาทแล้ว ผู้ต้องหาที่ 6 และผู้ต้องหาที่ 7 ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน จะทำการถอนเงินสดผ่านตู้ถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยพบว่ามีเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาท

ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนในการเลือกซื้อน้ำมันพืช หรือสินค้าประเภทอื่นผ่านระบบออนไลน์ จึงขอประชาสัมพันธ์ ให้ทำการตรวจสอบข้อมูลผู้จำหน่ายสินค้า ว่ามีการจดทะเบียนบริษัทถูกต้องหรือไม่ จดทะเบียนเมื่อไหร่ มีสถานที่ตั้งสำนักงานอยู่ที่ใด มีการประกอบการจริงหรือไม่ สินค้าผ่านการรับรองจาก อย. หรือ มอก. หรือไม่ มีการรับประกันสินค้าหรือไม่ มีการโฆษณาสรรพคุณสินค้าที่เกินจริงหรือไม่ และราคาไม่แพงหรือถูกจนเกินไป

หากพี่น้องประชาชนพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับสินค้าที่ผิดกฎหมายสามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแได้ทางสายด่วน 1135 หรือ ศูนย์รับเรื่องรวมร้องทุกข์ บก.ปคบ. หรือเพจเฟซบุ๊ก "กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค" และ เว็บไซต์ www.cppd.go.th