“พิพัฒน์” เผย ศบค.ชุดใหญ่ ไฟเขียว ถอดหน้ากากอนามัยได้ตามความสมัครใจ พื้นที่แออัด ห้องแอร์ ยังแนะนำให้ใส่ เปิดผับ บาร์ ถึงตี 2 พร้อมประกาศทั่วประเทศเป็น พื้นที่สีเขียว เริ่ม 1 ก.ค.นี้

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ยกเลิกการลงทะเบียนแบบไทยแลนด์พลัส และ ตม.6 เฉพาะการเดินทางทางอากาศ รวมถึงให้ยกเลิกเงินประกันสุขภาพ

ส่วนการถอดหน้ากากอนามัย ที่ประชุม ศบค. พิจารณาว่าให้เป็นไปตามความสมัครใจ โดยเฉพาะในที่โล่งแจ้งอากาศถ่ายเท สามารถถอดหน้ากากได้ แต่สำหรับพื้นที่แออัด เป็นห้องแอร์ ก็ยังแนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย โดยเฉพาะพนักงานบริการยังควรใส่หน้ากากอนามัย หรือ การจัดงานที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 2,000 คน เช่น การจัดคอนเสิร์ต ยังต้องมีการขออนุญาต ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ยังควรใส่หน้ากากอนามัย เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่สถานบันเทิง ผับ บาร์ ที่ประชุมศบค.เห็นชอบให้เปิดบริการ ถึงเวลา 02:00 น. และอนุญาตให้ยกเว้นปลดล๊อกการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโรงแรม ตั้งแต่เวลา 14:00 น. ถึง 17:00 น. โดยให้ขายได้ และยังพิจารณาให้ทั้ง 77 จังหวัด ทั่วประเทศเป็นพื้นที่สีเขียว ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป