คนไทยหลอกคนไทย ไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ ครั้งนี้เป็นหญิงสาววัย 17 ปี ไม่ยอมทำงานเป็นมิจฉาชีพ ร้องขอความช่วยเหลือมายังทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ภารกิจคลายทุกข์ข้ามวันจึงเริ่มต้นขึ้น

 

 

น้องนก (นามสมมุติ) ส่งเรื่องร้องทุกข์มายังทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ช่วยพากลับบ้าน โดยส่งข้อความมาทางเพจออนไลน์ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน บอกว่า หนูอยากกลับบ้าน หนูอยู่ปอยเปต เค้าไม่ให้กลับบ้าน ถ้าจะกลับต้องมีหมื่นสองหมื่นถึงจะกลับได้ พี่ช่วยหน่อยได้มั้ยคะ หนูเดือดร้อนจริงๆ หนูกลับไทยไม่ได้ค่ะ”

โดย น้องนก ให้สัมภาษณ์ หลังถูกช่วยเหลือออกมาได้ว่า วันนั้นเพื่อนชวนไปว่าจะให้ไปทำงาน เงินดีอะไรอย่างนี้ หนูก็เลยไปกับเพื่อน หนูไม่อยากให้ที่บ้านลำบากและอยากให้ที่บ้านมีตังค์ด้วย และอยากมีตังค์ใช้เป็นของตัวเอง แล้วทีนี้ พอไปถึงที่นู้น นอนพักที่ บขส. ที่อรัญประเทศ แล้วจากนั้นก็มีรถมารับไปอยู่ที่นั่น ออกไม่ได้ คือออกไปไหนไม่ได้เลย

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 (  นางสาว ณัฐชยา สงวนสุข ) ได้ประสานไปยังตำรวจให้รีบช่วยเหลือหญิงสาวคนนี้  โดยติดต่อกับ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ได้กล่าวว่า “ก็สำหรับเรื่องที่ทางช่อง 8 ทางคุณปัทม์ได้ประสานผมมานะครับ จากกรณีที่น้องถูกเพื่อนหลอกไปทำงาน ทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เราเองก็อาศัยความร่วมมือผ่านแดนที่สำคัญไม่ว่าจะเป็น พม่า ลาว นะครับ หรือว่ากัมพูชา ก็ตาม วันนี้ท่าน ผบตร. เองก็มอบหมายให้ผม ประสานความร่วมมือทั้ง 3 พรมแดน ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งวันนี้ยอมรับว่า คนไทยมี 2 ประเภท คือ 1 สมัครใจไปเป็นมิจฉาชีพ สมัครใจเพื่อจะไปหลอกลวงคนไทยโดยเฉพาะ สมัครใจไปเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์นะครับ ซึ่งเหล่านี้ก็จะมีรายได้ดีนะครับ ส่วนอีกส่วนหนึ่ง ก็จะถูกหลอกไป อย่างกรณีน้องนก นี้พบว่าเค้าถูกหลอกลวงไป จะไปบังคับเค้าทำคอลเซนเตอร์เนี่ย เค้าไม่สมัครใจ เค้าไม่ต้องการเป็นคนร้าย เป็นมิจฉาชีพ

สุดท้าย น้องนก ได้กลับบ้านในเวลา 4 วัน จากการช่วยเหลือของตำรวจไทยที่ประสานงานไปยังกัมพูชา เมื่อกลับมาถึงบ้านพร้อมพบหน้าครอบครัว ทีมงานข่าวออนไลน์ช่อง 8 จึงขอเปิดใจน้องนก เหตุใดเชื่อใจเพื่อนไปร่วมวงมิจฉาชีพ

“ เขาบอกว่าเดี๋ยวเขาจะฝึกงาน เขาก็ไปหาซื้อโทรศัพท์มาให้ แล้วก็มีสมุดมาให้เขียนจด และมีสคริปต์ให้หนูท่อง เขาบอกว่าโทรไปหลอกลวงเขา ฮัลโหล ทำอะไรอยู่สบายดีมั้ย พอดีว่าเปลี่ยนเบอร์ใหม่ คือพี่มันหลอกลวงอ่ะ โทรไปยืมเงินเค้า แล้วคนอื่นเดือดร้อน หนูทำไม่ได้จริงๆ พี่ มีความสุขบนความทุกข์คนอื่นอ่ะพี่

กลโกงมิจฉาชีพใช้คนไทยหลอกลวงกันเอง เป็นวงจรไม่จบสิ้น ตำรวจเตือน ไม่รู้เท่าทัน ระวังตกเป็นเหยื่อ

"ก็ต้องฝากถึงคนไทยนะครับว่า คนไทยทั้งถูกหลอกและสมัครใจไป วันนี้ก็ต้องกราบเรียนว่า การที่ท่านเดินทางข้ามชายแดนไปทำงานต่างประเทศเนี่ยไม่ได้เป็นเหมือนอย่างที่ท่านคิดนะครับ มีแต่งานที่ไม่สุจริตนะครับ แล้วก็รายได้ทั้งหมดที่ท่านได้มา ก็คือการหลอกลวงคนไทยโดยการทำ สแกม ทำคอลเซ็นเตอร์บ้าง ท่านดูในเฟซบุ๊คในออนไลน์ แล้วบอกว่ามีรายได้ดี เป็นงานถูกกฎหมาย คือมันไม่มีอยู่จริง เมื่อท่านไปแล้วไม่ทำตามที่เค้าสั่ง ท่านก็ต้องถูกคุมขัง ถูกบังคับ เพราะฉะนั้นขอความกรุณาคนไทยอย่าไปหลงเชื่อนะครับ"

หลังผ่านพ้นวันไร้อิสรภาพในต่างแดน ผู้เสียหายย้อนมองคนไว้ใจ ร้ายที่สุด

“ถ้าเป็นเรื่องเพื่อน ก็ไม่น่ามีใครน่าไว้ใจ มากกว่าครอบครัวเรา จำไปตลอด ดีใจมากตอนนี้อยากขอบคุณทุกคน ขอบคุณเพจข่าวออนไลน์ช่อง 8 แล้วก็ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาช่วยเหลือ และเป็นกำลังใจให้ด้วยค่ะ"  

 

ติดตามได้ตามลิ้งค์ข่าวด้านล่างค่ะ

https://www.youtube.com/watch?v=8xSyoNFdCH8