กองสลากฯสั่งจับ 2 ผู้ทำผิด นำสลากดิจิทัลไปขายต่อเกินราคา ขู่ปรับหมื่นบาท กองสลากฯ พร้อมขายพรุ่งนี้อีก 5.17 ล้านใบ

 

ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2565 พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการแชร์ในสังคมออนไลน์ว่ามีผู้ซื้อสลากดิจิทัล และไปเสนอขายแบบรวมชุดเกินราคา จากการตรวจสอบ พบผู้ทำผิด 2 ราย โดยรายหนึ่งซื้อ 5 ใบ และอีกรายซื้อ 7 ใบ

ทั้งนี้ ได้สั่งให้ฝ่ายกฎหมายสำนักงานสลากฯ แจ้งความเอาผิดกับผู้ขายทั้ง 2 รายแล้ว ซึ่งตามกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และขอเตือนว่า ผู้ที่ซื้อสลากดิจิทัล หากพบว่านำไปเสนอขายต่อ หรือ ขายเกินราคา กองสลากฯสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้

"สลากดิจิทัลสามารถตรวจสอบได้ทุกใบ เรารู้หมดว่าใครเป็นคนซื้อ ซื้อไปเมื่อใด เพราะแอปพลิเคชันเป๋าตัง มีการเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลบัตรประชาชน เรารู้ถึงที่อยู่ เจ้าหน้าที่สามารถตามจับกุมได้ทันที ดังนั้น จึงขอให้ผู้ที่ซื้อสลากดิจิทัลไม่นำไปขายต่อ เพราะมีความผิด ส่วนผู้ที่ซื้อต่อจากผู้ที่ขายเกินราคา ก็มีความเสี่ยงมาก ที่จะถูกเบี้ยวเงินรางวัล" พันโท หนุน กล่าว

พันโท หนุน กล่าวอีกว่า รางวัลสลากดิจิทัล ถ้ามีการถูกรางวัล จะมีการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ภายใน 18.00 ของวันที่ออกผู้ซื้อสามารถเลือกใบที่ถูกรางวัล โดยแจ้งว่าจะเลือกรับรางวัลช่องทางใด ระหว่างให้โอนเงินเข้าบัญชีที่ผูกไว้กับแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งจะได้เงินภายใน 12 ชั่วโมง หรือแจ้งมารับที่สำนักงานสลาก โดยจะมารับได้หลัง 1 วันที่รับแจ้ง ส่วนรางวัลที่ 1 จะต้องมารับที่สำนักงานสลากเท่านั้น

ทั้งนี้ สำนักงานจะจ่ายเงินรางวัลให้เฉพาะผู้ที่ซื้อสลากเท่านั้น หรือ เป็นเจ้าของแอปพลิเคชันที่ผูกบัญชีไว้ ไม่มีการโอนให้กับผู้ที่ไม่ได้ซื้อสลากต่อ

อย่างไรก็ดี สำนักงานจะเปิดขายสลากดิจิทัลงวด 1 ก.ค. นี้ ในวันที่ 17 มิ.ย.2565 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. จำนวน 5.17 ล้านใบ ขอให้ผู้ที่ต้องการซื้อสลาก 80 บาท เข้ามาซื้อได้ ตามเวลาดังกล่าว โดยคาดว่า ในงวดนี้จะสามารถจำหน่ายหมดไว หรือ ใกล้เคียงกับงวดผ่านมา

"งวดที่ผ่านมามีคนซื้อ 1.2 ล้านคน ในจำนวนนี้ มีผู้ถูกรางวัลแน่นอนประมาณ 5 หมื่นคน กลุ่มนี้ก็จะต้องกลับมาซื้ออีกแน่นอน เพราะมีทุกเลข ขณะที่มีหลายคนซื้อไม่ทันก็ต้องรีบซื้อ" พันโท หนุน กล่าว