ศบค.กทม.กำชับ 50 เขต เคร่งครัดตรวจสอบสถานบันเทิงในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

 

วันที่ 14 มิ.ย.65 ผศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 21/2565 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขณะนี้พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึง พื้นที่กรุงเทพมหานครมีปัจจัยที่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนผ่านการระบาดของโรคโควิด-19 สู่การเป็นโรคประจำถิ่น ได้แก่

- จำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ยอยู่ที่ 1,550 ราย/วัน
- อัตราการเสียชีวิตร้อยละ 0.08
- กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ได้รับวัคซีนแล้ว ร้อยละ 83.47

ในส่วนของประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ทั้งกลุ่ม 608 เด็กอายุ 5-11 ปี และผู้ที่อายุ 12-17 ปี ยังคงสามารถ Walk-In มารับบริการวัคซีนได้ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกรุงเทพมหานคร (สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง ได้ ในส่วนของการให้บริการวัคซีนเข็มที่ 5 ในขณะนี้ยังไม่มีคำแนะนำอย่างเป็นทางการ ข้อพิจารณา ณ ปัจจุบัน แพทย์สามารถพิจารณาได้ตามความเหมาะสม อาทิ ผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ (สามารถฉีดได้ตามที่ประเทศปลายทางกำหนด) ผู้ที่ตรวจภูมิคุ้มกันแล้วพบว่าระดับภูมิคุ้มกันต่ำ และผู้ที่มีโรคประจำตัวซึ่งแพทย์พิจารณาแล้วว่าสมควรได้รับวัคซีน

ทั้งนี้ ที่ประชุม ได้กำชับให้สำนักงานเขตได้ตรวจสอบสถานบันเทิงที่อนุญาตให้เปิดทำการได้ว่าได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดหรือไม่ รวมถึงกวดขันสถานบันเทิงที่ไม่ได้รับอนุญาตไม่ให้มีการเปิดบริการ โดยให้ปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวังทุกพื้นที่ด้วยความเคร่งครัดอย่างต่อเนื่อง