"จตุพร-นิติธร" อ่านแถลงการณ์ต่อ รมว. กห. สหรัฐฯ ที่มาเยือนไทยระหว่าง 12-14 มิ.ย. ย้ำในฐานะคนไทย ไม่อาจต้อนรับได้ จี้ "บิ๊กตู่" รับผิดชอบ หลังลงนามอินโด-แปซิฟิก เมื่อปี 62 ชี้เป็นการชักศึกเข้าบ้าน พาไทยเข้าสู่สงคราม

 

วันที่ 13 มิ.ย.65 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อมด้วยนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย เดินทางมาอ่านแถลงการณ์ต่อต้าน การลงนามในบันทึกข้อตกลงยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิก ร่วมกับสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 พ.ย.62 ซึ่งเป็นการพาไทยเข้าสงคราม ก่อนที่ ในเวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีกำหนดการณ์ ให้การต้อนรับ นายลอยด์ เจ. ออสติน ที่สาม รมว.กลาโหมสหรัฐฯ และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนไทย อย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกลาโหม ที่ ศาลาว่าการกลาโหม

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มทำการปราศรัยถึงวัตถุประสงค์ของการทำกิจกรรม และนำแผ่นป้ายที่มีข้อความว่า Get Out USA , No Indo-Pacific , ประยุทธ์ ตอบหน่อย ทำไมต้องเอาประเทศไทยเข้าไปร่วมปกป้องไต้หวัน มาวางบริเวณหน้ารั้วเหล็กกั้น โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน. สำราญราษฎร์ สน. พระราชวัง และสน. ชนะสงคราม ร่วมกับดูแลความสงบเรียบร้อย

ด้านนายจตุพรกล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังลากไทยเข้าสู่สงคราม ตามหลักการศัตรูของสหรัฐอเมริกาก็คือศัตรูของไทย ทั้งที่ไทยไม่เคยเป็นศัตรูกับใคร อยากให้พลเอกประยุทธ์ กลับไปศึกษาประวัติศาสตร์สงครามเวียดนาม และหลังประเทศไทยยินยอมให้สหรัฐอเมริกามาสร้างสถานกงสุลที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ก่อนลงนาม รัฐบาลไม่มีการทำประชามติ เพื่อถามคนไทยว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะไปเข้าร่วมในการก่อสงคราม ซึ่งสหรัฐฯ ได้ประกาศแล้วว่าไทยต้องเข้าร่วมในการปกป้องใต้หวันหากรบกับจีน พร้อมเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ต้องออกบอกว่าข้าพเจ้าทำโดยพลการ และประวัติศาสตร์ต้องจารึกไว้ว่า "ใครเป็นคนขายชาติ ใครชักศึกเข้าบ้าน"

ทั้งนี้จึงเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ต้องยกเลิกสัญญา อินโด-แปซิฟิก ที่ลงนามไปตั้งแต่ 17 พ.ย.62 

จากนั้น นายจตุพร ได้อ่านแถลงการณ์สื่อสาร ถึงรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ คือ

1. กลุ่มรับรู้ถึงเกียรติประวัติผลงานอันนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของท่าน และประเทศของท่านพอสมควร ขณะเดียวกันเราต้องรับรู้ถึงความโศกเศร้า ความเจ็บปวด การสูญเสียของประชาชน การล้มสลายของหลายประเทศไปพร้อมกันในการปฏิบัติการของท่าน และประเทศของท่าน เราจึงมีความกังวลต่อการมาของท่านในครั้งนี้

2. การที่ผู้นำของท่านฉวยโอกาส นำชื่อประเทศไทยของเราไปกล่าวอ้างในโอกาสต่าง ๆ โดยอาศัยบันทึกข้อตกลงยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิค ซึ่งเป็นบันทึกข้อตกลงที่พวกเราไม่ยอมรับนั้น เป็นการสร้างศัตรูให้กับประเทศไทย เป็นอุปสรรคอันสำคัญ ทั้งทำให้เกิดข้อสงสัย ความไม่วางใจ ต่อมิตรประเทศต่าง ๆ ของประเทศไทย

3. เราทราบดีว่า สหรัฐอเมริกาเป็นมิตรกับประเทศไทยในลักษณะที่ใช้เราเป็นเครื่องมือเป็นแหล่งกอบโกยทรัพยากร เป็นพื้นที่เพื่อขยายอิทธิพลในแถบเอเชีย เพื่อการติดตั้งขีปนาวุธ และไซเบอร์ อันเป็นประโยชน์ฝ่ายเดียวของสหรัฐอเมริกา แต่เราขอบอกอย่างหนักแน่นต่อท่านและสหรัฐอเมริกาว่า ประเทศไทยของเราเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิตประชาชนไทยทั้งปวง และเราพร้อมต่อสู้ศัตรูเสมอเพื่อปกป้องประเทศไทย

ด้านนายนิติธรกล่าวว่า จากนี้กลุ่มจะเคลื่อนไหวในประเด็นดังกล่าวอย่างเข้มข้น และใช้วิธีการที่หลากหลายโดยเป้าหมายคือที่ สถานทูตสหรัฐอเมริกา และอีกกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญ คือกลุ่มจะเคลื่อนไหวในประเด็นพลังงาน เพื่อทวงคืนพลังงานให้กลับมาเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ทางกลุ่มได้ยื่นเอกสารแถลงการณ์ ผ่านตัวแทนศูนย์รับเรี่องราวร้องทุกข์ของกระทรวงกลาโหม เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ก่อนที่แกนนำประกาศยุติกิจกรรมในเวลา 14.50 น.