ลุงวัย 78 ร้อง "ทนายตั้ม" หลังจ้าง "อดีตทนายแม๊" ว่าความแล้วโดนเท ทำให้เจ้าหนี้ฟ้องร้องจนแพ้คดี แฉทนายยืมเงินอีกหลักหมื่น

นายสังเวียน คำภีรบุตร อายุ 78 ปี เข้าร้องเรียนกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ "ทนายตั้ม" หลังจ้างให้ นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย อดีตทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ให้มาว่าความแล้วปรากฎว่า ทิ้งคดี จนถูกฟ้องร้องให้ชำระหนี้ค่าจำนองที่ดินกว่า 1.7 ล้านบาท แม้จะชำระเงินครบเต็มตามจำนวน

นายษิทรา เปิดเผยว่า ผู้เสียหายไปจ้างทนายชื่อดังคนหนึ่ง หลังนำที่ดินไปจำนองแล้วเป็นหนี้ แม้จะชดใช้เงินเกินไปมากแล้ว และมีหนังสือสัญญายอมรับ แต่กลับถูกเจ้าหนี้ฟ้องร้องในคดีแพ่ง เนื่องจากทนายดังกล่าวไม่ทำหนังสือคำให้การ จนท้ายสุดแพ้คดีและต้องชำระหนี้เต็มจำนวน

ด้านนายสังเวียน ระบุว่า ตนถูกฟ้องร้องหลังเอาโฉนดที่ดิน 2 ฉบับ ไปจำนองเป็นเงินมา 1.4 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหนี้เขียนสัญญา 2 ฉบับ ตีเป็นเงินฉบับละ 1 ล้านบาท เป็น 2 ล้านบาท เมื่อตนถามว่าทำไมไม่ให้ฉบับละ 7 แสนบาท ผู้ให้กู้อ้างว่าเราเป็นพวกเดียวกัน จากนั้นตนก็ผ่อนชำระหนี้งวดแรก 35,000 บาท มากบ้างน้อยบ้าง โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2539 จนถึงปี 2542 รวมระยะเวลา 4 ปี ไม่เคยกู้เพิ่ม จนมีเรื่องฟ้องร้องขึ้นมา และไม่นานนี้ได้จ้างทนายกฤษณะ เป็นเงิน 35,000 บาท แต่ตนไม่เคยเข้าไปฟังการพิจารณาคดี

กระทั่งจนวันตัดสินคดี เนื่องจากทนายความ อ้างว่าตนไม่ต้องเข้า ซึ่งตนก็ไม่ทราบสิทธิ์ว่า ต้องเข้าไปร่วมฟังการพิจารณาคดีด้วยทุกครั้ง จนเกิดเรื่องขึ้นมา จึงมาขอความช่วยเหลือจากทนายตั้ม

นอกจากนี้ ทนายกฤษณะ ยังมาขอยืมเงินไปอีก 3 หมื่นบาท ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคดี แต่อ้างว่าไปขับรถเฉี่ยวชน โดยตนได้เงินคืนกลับมาเพียง 1 หมื่นบาท อย่างไรก็ตาม ตนอาจไม่ไปฟ้องร้องมารยาททนายความคนดังกล่าว เพราะรู้สึกสงสาร แต่อยากให้คดีความของตัวเองจบสิ้นเท่านั้น

ขณะที่นายษิทรา กล่าวว่า หากทนายได้รับมอบให้ทำคดีแล้วไม่ทำ นับเป็นการทิ้งคดี ถือว่า ผิดมารยาททนายความ ซึ่งสามารถร้องให้สภาทนายความตรวจสอบเพื่อลงโทษได้ หนักสุดถึงขั้นถอดใบอนุญาตทนายความ

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือคดีนี้ ยอมรับว่า หากเป็นการฟ้องร้องทางแพ่งนั้นยากมาก แต่คดีอาญาสามารถทำได้ โดยจะต้องดำเนินคดีกับผู้เบิกความ เพราะตนตรวจสอบเอกสารพบว่าคนเบิกความและทำเอกสารนั้นเป็นคนเดียวกัน จะอ้างไม่ได้ว่า ไม่ได้รับการชำระหนี้ แต่กลับมาเบิกความว่า ไม่ได้เงิน ซึ่งอาจเป็นการเบิกความเท็จ