"อนุทิน" ให้สัมภาษณ์ CNN หลังปลดล็อกกัญชา ยันผลิตถูกกฎหมายช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เสพเพื่อความบันเทิงยังผิดกฎหมาย เตือนต่างชาติมาไทยเพื่อสูบกัญชาคือผิด ไม่ต้อนรับ

วานนี้ (9 มิ.ย.) สำนักข่าว CNN รายงานบทสัมภาษณ์ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ภายหลังจากที่ไทย กลายเป็นประเทศแรกในเอเชีย ที่ปลดล็อกกฎหมายกัญชา ให้ไม่ถือเป็นยาเสพติด และยกเลิกความผิดคดีอาญาที่เกี่ยวข้อง ทั้งผลิต นำเข้า ส่งออก มีไว้ในครอบครอง จำหน่าย แต่ยังมีโทษรุนแรงสำหรับผู้ที่ใช้เสพเพื่อความบันเทิง

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ต่อ CNN ก่อนที่การปลดล็อกกัญชาจะเริ่มต้น โดยคาดการณ์ว่า การผลิตกัญชาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เตือนว่า การใช้เสพเพื่อความบันเทิงยังคงผิดกฎหมาย

"มันไม่ได้ เรายังคงมีกฎระเบียบภายใต้กฎหมายที่ควบคุมการบริโภค การสูบ หรือการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชา ในลักษณะที่ไม่เป็นประโยชน์"

ทั้งนี้ ภายหลังการปลดล็อกกัญชา การปลูกและขายผลิตภัณฑ์กัญชาและกัญชง หรือใช้ส่วนต่าง ๆ ของพืชกัญชาเพื่อรักษาโรค จะไม่ถือเป็นอาชญากรรมอีกต่อไป คาเฟ่และร้านอาหารสามารถให้บริการอาหารและเครื่องดื่มที่ผสมกัญชาได้ แต่ต้องมีสาร THC หรือเตตระไฮโดรแคนนาบินอล (Tetrahydrocannabinol ) ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ทางจิตของพืชกัญชา ที่น้อยกว่า 0.2%

โดยการสูบกัญชาในที่สาธารณะ ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญ กลิ่น ควัน รบกวนผู้อื่น ยังคงมีบทลงโทษรุนแรง ภายใต้ พรบ.สาธารณสุข จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับสูงสุด 2.5หมื่นบาท

ขณะที่นายอนุทิน เน้นย้ำว่า "การใช้สารสกัดและวัตถุดิบจากกัญชา ควรเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และเพื่อสุขภาพ และที่ผ่านมา ไม่เคยคิดเกี่ยวกับการสนับสนุนให้ผู้คนใช้กัญชาในแง่ของการพักผ่อนหย่อนใจ หรือใช้ในลักษณะที่อาจสร้างความรำคาญให้กับผู้อื่น" พร้อมทั้งเตือนอย่างเข้มงวดไปยังนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่จะเสพกัญชาในที่สาธารณะ

"ประเทศไทยจะส่งเสริมนโยบายกัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ หาก (นักท่องเที่ยว) มาเพื่อการรักษาพยาบาลหรือมาเพื่อผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าคุณคิดว่า คุณต้องการมาประเทศไทยเพียงเพราะคุณได้ยินมาว่า กัญชานั้นถูกกฎหมาย (หรือ) มาไทยเพื่อสูบกัญชาอย่างอิสระ นั่นคือผิด อย่ามา เราไม่ต้อนรับคุณ ถ้าคุณจะมาที่ประเทศนี้ เพื่อจุดประสงค์นั้น" อนุทิน กล่าว

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์ว่า มูลค่าของอุตสาหกรรมกัญชา จะสูงเกิน 2 พันล้านดอลลาร์ ได้อย่างไม่ยากเย็น พร้อมชี้ถึงนโยบายจูงใจล่าสุด เช่น การร่วมมือกับกระทรวงเกษตร เพื่อแจกจ่ายพืชกัญชาฟรี 1 ล้านต้น ให้กับครัวเรือนทั่วประเทศ

"จากที่เล่ามา ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสถานที่ ที่ดีที่สุดในการปลูกพืชกัญชา ผมคิดว่าคนไทยตื่นเต้นและกระตือรือร้นที่จะเป็นผู้เล่น ไม่ว่าจะในฐานะนักลงทุนหรือผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ ตลอดจนผู้บริโภค ด้วยกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีและการตลาดในปัจจุบัน ประเทศไทยจะไม่เป็นสองรองใครในการโปรโมตผลิตภัณฑ์ (กัญชา) ไปยังตลาดโลก" เขากล่าว