ธนาคารโลก (World Bank) เตือนโลกเสี่ยงเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ (Stagflation) เหมือนกับยุค 1970 ชี้เศรษฐกิจจะชะลอตัวอีกหลายปี ทำเงินเฟ้อพุ่งสูง

 

วันที่ 8 มิ.ย.65 สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงายว่าธนาคารโลก (World Bank) เปิดเผยว่า โลกกำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว พร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น โดยหลายประเทศมีแนวโน้มที่จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

โดยคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกพบว่าต่ำลง 1.2 จุด เป็น 2.9% ในปี 2022 หลังจากที่เคยคาดการณ์การเติบโตไว้ที่ 4.1% ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 และสงครามยืดเยื้อระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ทั้งนี้ธนาคารโลกยังเตือนถึงสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และเงินเฟ้อพุ่ง (Stagflation) เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในยุค 1970 เช่นเดียวกับนักเศรษฐศาสตร์อีกหลายคนที่เกรงว่าวิกฤตเศรษฐกิจยุค 70 จะกลับมาอีกครั้ง

ด้านเดวิด มัลปัส ประธานธนาคารโลกกล่าวว่า อันตรายจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีมากในทุกวันนี้ โดยการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอจะยังคงดำเนินต่อไปตลอดทศวรรษ เนื่องจากการลงทุนที่ลดลงด้วยอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงในรอบหลายสิบปีในหลายประเทศ และอุปทานที่คาดว่าจะเติบโตอย่างช้า ๆ มีความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้อจะยังคงสูงขึ้นไปอีกนาน

"ทั้งสงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครน การล็อกดาวน์ในจีน การชะงักของห่วงโซ่อุปทาน และความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังขัดขวางการเติบโตของเศรษฐกิจในหลายประเทศ อย่างไรก็ตามภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยง" มัลปัสกล่าว