"อนุทิน" ย้ำ ยังไม่ประกาศให้ถอดหน้ากากอนามัย เชื่อทุกคนประเมินเองได้ ว่าตอนไหนควรใส่ หรือตอนไหนควรถอด

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมงาน Meet the press "Move on จาก covid ใช้ชีวิตแบบมั่นใจ" เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น หลังจากประเทศไทย เกิดโควิดระบาดมา 4 ระลอก แล้ว

1. สนามมวย
2. ระบาดในแรงงาน จ.สมุทรสาคร
3. ระบาดในสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ
4. สายพันธุ์โอมิครอน เข้าไทยเมื่อช่วงต้นปี

โดย นายอนุทิน กล่าวว่าวัคซีนเป็นปัจจัยที่ช่วยทำให้ประสิทธิภาพการควบคุมโรคดี แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ใช้คำว่า "ควบคุมโรคสำเร็จ" แต่ขอใช้คำว่า "สัมฤทธิผลตามที่เราวางไว้" โดยวันนี้คงยังไม่มีประกาศให้ถอดหน้ากาก มองว่า "ใครจะใส่ก็ใส่ จะถอดก็ถอด ให้ประเมินสถานการณ์ความเสี่ยงกันเอง" เชื่อว่าหลังจากทุกคนได้ประสบสถานการณ์โควิดร่วมกันมา 2 ปี ก็น่าจะประเมินกันเองได้ว่า สถานที่ไหนควรใส่หรือไม่ควรใส่

ส่วนประเด็นวัคซีนโควิด-19 ที่ชมรมแพทย์ชนบทออกมาให้ความเห็นว่าการกระจายวัคซีนจำนวน 16.8 ล้านโดส ให้กับ รพ. สต. เป็นการนำวัคซีนไปทิ้งขยะหน้าบ้านเพื่อน นายอนุทิน ยืนยัน "ไม่มีใครปัญญาอ่อนเอาวัคซีนไปทิ้ง" เพราะวัคซีนคือสิ่งสำคัญ เป็นปัจจัยหลักในการลดความเสี่ยงลดการติดเชื้อ และลดการเสียชีวิต โดยขณะนี้โควิดในประเทศไทยกำลังไปสู่ "โรคประจำถิ่น" จึงต้องมีความเข้าใจที่ตรงกัน และสื่อสารให้ประชาชนเกิดความเข้าใจได้มากที่สุด และหวังให้ประชาชนผ่อนคลาย และให้มองว่าโควิดเป็นโรคประจำถิ่น โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน "คนไทยต้องปลอดภัย สาธารณสุขไทยรับประกัน"