"ทักษิณ" แนะ "พล.อ.ประยุทธ์" อ่านคอมเมนต์เพจบ้าง จะได้รู้ความเห็นประชาชน แนะควรปรึกษา อดีตผู้ว่าฯ "อัศวิน" ก่อนลงการเมือง 


นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซัม ร่วมสนทนา ในรายการ CARE Talk ตอน "ราชการไทย ทำดีก็ได้ ทำไวก็เป็น" โดยช่วงแรกนายทักษิณเล่าถึงช่วง 14 วันที่ผ่านมาว่า หลังจัด Clubhouse ได้บินไปลอนดอน ประชุมธุรกิจ จากนั้นบินไปสิงคโปร์เพื่อประชุมและลูกมาเยี่ยม ได้คุยกับหลาน ๆ ทำให้เห็นว่าการเรียนการสอนยุคใหม่ทำให้เด็กคิดเป็นมากขึ้น แต่แย่หน่อยที่ครอบครัวอุ๊งอิ๊งติดโควิดกลับไป นายทักษิณ ยังกล่าวถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎร ลงมติรับร่างพระราชบัญญัติ (พรบ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ว่า การผ่านร่าง พรบ.งบประมาณ 2566 ดังกล่าว ขัดมาตรา 20 แห่ง พรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ที่ระบุว่า จะต้องมีงบลงทุนไม่น้อยกว่า 20% ของยอดงบประมาณทั้งหมด ขณะที่ เงินกู้ขาดดุลงบประมาณ โดยการกู้เงิน เพื่อนำมาโปะการขาดดุลนั้นจะต้องไม่มากกว่างบลงทุน

ดังนั้น ตั้งแต่งบประมาณปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลมีการกระทำการที่ขัดต่อกฎหมาย ต้องรีบแก้ไข โดยการตัดงบลงทุน เพื่อนำมาโปะงบประจำทำให้งบลงทุนยิ่งน้อยลง จึงขอฝากไปยังคณะกรรมการธิการพิจารณางบประมาณทั้งหลายว่า อย่าร่วมมือกับรัฐบาลในการทำผิดกฎหมาย เพราะการกระทำผิดวินัยการเงินการคลัง ทำให้ความน่าเชื่อถือของประเทศตกต่ำ

ส่วนกรณี 7 สส.พรรคเพื่อไทย เป็นงูเห่า โหวตสวนมติพรรค เห็นชอบ ร่าง พรบ.งบประมาณ 2566 ในวาระแรกนั้น เข้าใจว่า ได้รับวัคซีนซิโนแวคทุกเดือน วัคซีนอื่นคงไม่ใช่ เพราะได้รับบริจาค วัคซีนซิโนแวคนั้น รัฐบาลต้องซื้อ จึงเกิดงูเห่าขึ้น แต่เชื่อว่า ไม่น่ามีปัญหา เพราะจากการดูโซเชียลเน็ตเวิร์ก พบว่า ตามต่างจังหวัดชาวบ้านไม่เลือก ส.ส. เหล่านี้แล้ว เป็นเรื่องที่อันตรายและเหนื่อย

"สาเหตุของงูเห่า เป็นเพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทำลายความแข็งแรงของพรรคการเมือง ส่งเสริมให้ ส.ส.ทำผิดวินัย เป็นเรื่องแปลกที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เขียนขึ้นโดยทหารที่รักษาวินัย แต่ทหารกลับมาทำลายวินัยของพรรคการเมือง จึงเป็นเรื่องน่าเศร้า และเสียดาย การเมืองจึงน่ารังเกียจขึ้นทุกวัน แทนที่การเมืองจะเป็นที่พึ่ง ที่หวังของประชาชนมากขึ้น" นายทักษิณ กล่าว

ขณะเดียวกัน มีคนถามว่า กรณี สส.พรรคไทยรักไทยบางคน จะขอกลับบ้าน หรือกลับพรรคเพื่อไทย คิดอย่างไร เรื่องนี้ไม่รู้ ต้องถามกรรมการบริหารพรรค ส่วนตัวได้แต่ร้องเพลงว่า กลับบ้านเรารักรออยู่

ส่วนกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีการหยิบยกโครงการรับจำนำข้าวในสมัยรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาใช้ตอบโต้ในการอภิปราย ร่าง พรบ.งบประมาณ 2566 อีกครั้งนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า โทษโครงการรับจำนำข้าวมา 7 ปีแล้ว ปีนี้เข้าปีที่ 8 คงลืมไปว่า หลังการปฏิวัติ รัฐบาลทหารมีการแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยเอาข้าวดีไปขายเป็นข้าวเน่า หากขายเป็นข้าวดีคงไม่ขาดทุนขนาดนั้น มีหลายเรื่องที่ทำไม่ทันจบ แต่เกิดการปฏิวัติซะก่อน ไม่เช่นนั้นหลายเรื่อง หลายโครงการจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติมากกว่านี้ เหมือนการสร้างบ้านที่ใกล้เสร็จเต็มที เหลือแค่การมุงหลังคา แต่เขากลับมาทุบ และหันไปสร้างกระท่อมหลังใหม่ 3-4 หลัง แทนการสร้างตึกที่แข็งแรง บ้านเราที่พัง เพราะนิสัยของคนที่พอเป็นใหญ่แล้วไม่ได้คิดถึงระยะยาว ใช้แต่อารมณ์ คิดสั้น และคิดถึงแต่อำนาจ

ทั้งนี้ ตนได้ข่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จะลงการเมืองเต็มตัว และจะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นการปล่อยไก่หรืออย่างไร แต่ส่วนตัวคิดว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คงไม่ยอม แต่หากข่าวดังกล่าวเป็นความจริง ตนเสนอให้ปรึกษา พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เชื่อว่าจะเข้าใจอะไรได้มากขึ้น

"ได้ข่าวอันนึง ท่านประยุทธ์ จะลงการเมืองเต็มตัว และจะไปเป็นหัวหน้าพลังประชารัฐ ผมว่าพี่ป้อมคงไม่ยอมมั้ง แล้วก็ถ้าคิดจะเป็นจริง เป็นนายกจะลงเลือกตั้ง มั่นใจว่าความนิยมยังสูง ทำงานผลงานเยอะ ต้องปรึกษาผู้ว่าอัศวินดู ก่อนจะชงต้องปรึกษาผู้ว่าอัศวิน ว่าทำไมตอนนั้นตัดสินใจอย่างนั้น จะได้เข้าใจกันดีขึ้น" นายทักษิณ กล่าว

อีกทั้ง เหตุการณ์โกลาหลช่วงค่ำวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา จากการที่แอดมินเพจเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ได้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ แต่ลืมปิดคอมเมนต์ ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเกือบ 5 หมื่นคอมเมนต์ ซึ่งต่อมา ได้ปิดกั้นไม่ให้แสดงความคิดเห็นได้อีก

"ท่านลองอ่านคอมเมนต์ตรงนี้บ้าง ท่านจะได้รู้ว่าท่านต้องปรับปรุงอะไรบ้าง ถ้าท่านจะอยู่ต่อ ใจท่านบอกอยากอยู่ต่อ อยากสู้ต่อ ท่านลองคิดว่าอยู่แล้ว ถ้าคนไม่แฮปปีขนาดนี้ ท่านต้องคิดเยอะหน่อยนะ" นายทักษิณ กล่าว