ฝีดาษลิงระบาดทั่วโลกพุ่ง 780 คน ใน 3 สัปดาห์ สหราชอาณาจักรพบผู้ติดเชื้อสูงสุดกว่า 200 คน ขณะที่องค์การอนามัยโลกชี้ความเสี่ยงอยู่ในระดับปานกลาง

วานนี้ (5 มิ.ย.) องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานความคืบหน้าสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงทั่วโลก พบว่า กรณีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันแล้วเพิ่มขึ้นเป็น 780 คน จาก 27 ประเทศที่ไม่ใช่โรคเฉพาะถิ่น ซึ่งเป็นตัวเลขการระบาดที่พบตั้งแต่ช่วงวันที่ 13 พ.ค.- 2 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นจากรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกว่า 3 เท่า ขณะที่ WHO ชี้ว่า อาจเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าที่คาดไว้ พร้อมประเมินระดับความเสี่ยงในการระบาดของโรคฝีดาษลิงทั่วโลก อยู่ในระดับปานกลาง

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่พบในทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือ ตลอดจนเม็กซิโก อาร์เจนตินา โมร็อกโกและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยสหราชอาณาจักร ถือเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดจำนวน 207 คน ตามด้วยสเปน 156 คน และโปรตุเกส 138 คน

โรคฝีดาษลิงถือเป็นโรคประจำถิ่นในหลายประเทศแถบแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก โดยกรณีการแพร่เชื้อส่วนใหญ่จะไม่รุนแรง ซึ่ง WHO ระบุว่าการระบาดที่พบในประเทศอื่นๆ ที่โรคฝีดาษไม่ใช่โรคประจำถิ่น หมายความว่า อาจจะพบการระบาดได้อีกในหลายประเทศ