สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษทรงมีกระแสพระราชดำรัสขอบใจต่อประชาชนที่จัดงานเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี ที่จัดขึ้นในช่วงวันหยุดยาว 2-5 มิถุนายนนี้

 

วานนี้ (2 มิถุนายน) เพจเฟซบุ๊ก The Royal Family ของสำนักพระราชวังอังกฤษ โพสต์พระบรมฉายาลักษณ์ ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร พร้อมข้อความที่ทรงมีกระแสพระราชดำรัส ขอบใจต่อประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดงานเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี หรือการครองราชย์ครบรอบแพลทินัม (Platinum Jubilee) ทั้งในสหราชาอาณาจักรและทั่วทุกประเทศในเครือจักรภพ

“ฉันรู้ว่า ความทรงจำที่มีความสุขมากมายจะถูกสร้างขึ้นในโอกาสเฉลิมฉลองเหล่านี้ ฉันยังคงได้รับแรงบันดาลใจจากความปรารถนาดีที่แสดงต่อฉัน และหวังว่า วันข้างหน้าจะเป็นโอกาสในการไตร่ตรองถึงความสำเร็จทั้งหมดในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา ขณะที่เรามองไปยังอนาคต ด้วยความมั่นใจและความกระตือรือร้น”

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วสหราชาอาณาจักรต่างร่วมเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยงานเฉลิมฉลองจะจัดขึ้นต่อเนื่องตลอดช่วงหยุดยาว 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-5 มิถุนายน 

ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นประมุขแห่งราชวงศ์อังกฤษชพระองค์แรก ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดถึง 70 ปี โดยเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2495 และทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกเมื่อ 2 มิถุนายน 2496

นอกจากพิธีเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี ในเดือนมิถุนายนนี้ ในเดือนกรกฎาคมจะเป็นช่วงเดือนฉลองราชาภิเษก ซึ่งจะมีการจัดงานนิทรรศการที่พระราชวังบักกิงแฮม พระราชวังวินด์เซอร์ และ พระราชวังฮอลีรูด ในสกอตแลนด์ ซึ่งจะมีการแสดงภาพถ่าย เครื่องประดับ และฉลองพระองค์ที่ทรงสวมใส่ในพระราชพิธีนี้