สหประชาชาติอนุมัติเปลี่ยนชื่อประเทศ "ตุรกี" เป็น "ตุรเคีย" หลังรัฐบาลร้องขอหน่วยงานระหว่างประเทศตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว


โฆษกประจำตัวของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แถลงข่าวว่าสหประชาชาติอนุมัติการยื่นขอเปลี่ยนชื่อประเทศของตุรกี เป็น “ตุรเคีย” (Türkiye) แล้ว


โดยการปรับเปลี่ยนชื่อประเทศครั้งนี้ มีผลบังคับใช้ทันทีที่สหประชาชาติได้รับจดหมายจากเมฟลุต จาวูโซลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกี ซึ่งส่งถึงกูเตอร์เรสพร้อมคำร้องขอเปลี่ยนชื่อประเทศ โดยจาวูโซลูเผยว่าการเปลี่ยนตัวสะกดชื่อประเทศเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานที่มีจุดประสงค์เพิ่มเกียรติภูมิของตุรกีในเวทีโลก โดยบุคคลที่เริ่มต้นเปลี่ยนชื่อประเทศ คือ ประธานาธิบดีเรเจป เตยิป แอร์โดอัน ที่บริหารประเทศมายาวนานกว่า 20 ปี


ก่อนหน้าจะยื่นขอรับรองเปลี่ยนชื่อประเทศไปที่องค์การสหประชาชาติ ทางการตุรกีได้เริ่มเปลี่ยนชื่อประเทศในกลุ่มสินค้าที่ผลิตในประเทศตุรกี โดยมีการเปลี่ยนให้เป็นผลิตใน "ตุรเคีย" ซึ่งการใช้ชื่อประเทศว่า "ตุรเคีย" แทนชื่อเดิม ซึ่งจะมีความใกล้เคียงกับสำเนียงในภาษาท้องถิ่นมากขึ้น อย่างไรก็ดี สื่อรายงานว่า เป็นเพราะคำว่า ตุรกี เขียนและออกเสียงเหมือนกับคำภาษาอังกฤษ คำว่า Turkey ซึ่งหมายถึง ไก่งวง ทั้งยังมีความหมายสื่อไปในเชิงลบด้วย ส่วนการเปลี่ยนชื่อในเอกสารราชการ และเอกสารทางการทูตนั้น มีขั้นตอนกระบวนที่ต้องปรับเปลี่ยนให้ตรงกับประเทศที่ยื่นคำร้องขอเปลี่ยนแปลงมา