"อนุชา" ย้ำ การจำหน่ายสลากฯทุกใบ เป็นของตัวแทนจำหน่ายรายย่อย ยืนยันไม่ได้มอมเมา แต่สร้างโอกาสให้ซื้อสลากฯได้ในราคา 80 บาท รวมทั้งสนับสนุนผู้ขายรายย่อย

 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยวันแรกของการจำหน่ายสลากดิจิทัลผ่านแอปฯ"เป๋าตัง" ว่า ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สร้างความพึงพอใจต่อผู้ซื้อและผู้ขายเป็นอย่างมาก โดยยอดจำหน่ายสลากฯวันแรกสามารถจำหน่ายได้ 2,460,723 ใบ จำนวนผู้ซื้อสลากฯ 612,141 คน

นายอนุชา กล่าวถึง การจำหน่ายสลากฯแพลตฟอร์ม หรือ สลากดิจิทัลนั้น สลากฯทุกใบเป็นของตัวแทนจำหน่ายรายย่อย สำนักงานสลากฯเป็นแต่เพียงสนับสนุนจัดหาช่องทางการจำหน่ายในราคา 80 บาท ซึ่งทำให้ได้ประโยชน์ทั้งผู้ซื้อ และส่งเสริมตัวแทนรายย่อยผู้ขาย พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการมอมเมา เพราะปัจจุบัน ประชาชนที่ซื้อสลากตามแผงจำหน่าย ก็สามารถซื้อได้แบบไม่จำกัดจำนวนอยู่แล้ว

นายอนุชา ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า คนขายไม่สามารถนำสลากฯที่มีคนซื้อไปแล้วมาขายซ้ำได้ เพราะสลากฯจะหายไปจากแผงของร้านนั้นทันที และจะมาอยู่ในระบบของคนซื้อ นอกจากนี้เพื่อความมั่นใจของผู้ซื้อสามารถใช้คำสั่งนี้

ส่วนผู้ชื้อสแกนสลากฯเก็บไว้ในแอปฯได้ เพื่อป้องกันการสูญหาย ทั้งนี้ เมื่อถูกรางวัล แอปฯจะแจ้งเตือน ให้เลือกว่าจะให้โอนเงินรางวัลเข้าบัญชีกรุงไทยที่เราผูกไว้ หรือจะไปขอรับเองที่สำนักงานสลากฯก็ได้ กรณีต้องการสลากฯคืนไม่ว่าจะถูกรางวัลหรือไม่ถูกรางวัล สามารถยื่นคำร้องขอรับสลากฯตัวจริงได้ โดยนำหลักฐานการซื้อขายทางแอปฯ ไปแสดงต่อสำนักงานสลากฯ