การไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ร่วมกันเปิดใช้งานระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคา เพื่อนำร่องการอนุรักษ์พลังงานในหน่วยงานรัฐ คาดว่า จะลดค่าไฟได้ถึงปีละ 5 แสนบาท

 

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับการเปิดใช้งานระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคา หรือการใช้หลังคาโซลาร์เซลล์ของอาคารในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. ที่ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์และการติดตั้งจากการไฟฟ้านครหลวง ที่มีหน้าที่ดูแลระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ อนุรักษ์พลังงาน ที่สำนักงาน ป.ป.ช.

 

ซึ่งทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมมือกันติดตั้งหลังคาโซล่าเซลล์ (Solar Rooftop) มาตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2563 และการไฟฟ้านครหลวงจะบำรุงรักษาระบบผลิตไฟฟ้าให้ตลอดอายุโครงการทั้งสิ้น 20 ปี เมื่อเริ่มเปิดการใช้งานผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว จะมีอัตราส่วนลดค่าไฟฟ้าเฉพาะในส่วนของระบบอยู่ที่ร้อยละ 15 จากอัตราค่าไฟฟ้าเดิมที่ 4.04 บาทต่อหน่วย (kWh) ลดลงเหลือ 3.44 บาทต่อหน่วย (kWh) และคาดว่า สำนักงาน ป.ป.ช. จะประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึงประมาณปีละ 5 แสนบาท นอกจากนี้ ยังช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 471.63 tonCo₂/ปี

ด้านเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า โครงการนี้ เป็นไปตามนโยบายของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ต้องการให้ประหยัดพลังงาน โดยเปลี่ยนไปใช้พลังงานทดแทนจากธรรมชาติ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดรับกับนโยบายด้านการอนุรักษ์พลังงานของภาครัฐ ในการส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐมีการใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ นับเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญ และขยายผลต่อเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในโอกาสต่อไป

 

สำหรับ ผู้สนใจจะติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยของการไฟฟ้านครหลวง สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 รวมถึงแจ้งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

MEA ร่วมกับ ป.ป.ช. เปิดใช้ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ประหยัดค่าไฟใส่ใจสิ่งแวดล้อม