เกิดเหตุกราดยิงโรงเรียนประถมศึกษาในรัฐเทกซัส โดยมือปืนวัยเพียง 18 ปี จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย ก่อนถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฯ

 

(25 พ.ค.65) สืบเนื่องจากวานนี้ (24 พ.ค.65) สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เกิดเหตุมือปืนอายุ 18 ปีก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในเมืองอูวัลเด รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐฯ โดยทำการยิงปืนขณะเดินจากห้องเรียนหนึ่งไปอีกห้องเรียนหนึ่ง ส่งผลให้มีเด็กนักเรียนเสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย และมีผู้ใหญ่เสียชีวิต 2 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นครูของโรงเรียนแห่งนี้ ส่วนอีกรายยังไม่ชัดเจนว่า เป็นผู้ปกครองหรือบุคลากรของโรงเรียน

ด้านเจ้าหน้าที่รายงานว่า ผู้ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรมแล้ว โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า การกราดยิงโรงเรียนประถมศึกษาในครั้งนี้ เป็นเหตุกราดยิงที่รุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนในสหรัฐฯ นับตั้งแต่เหตุมือปืนกราดยิงโรงเรียนประถมศึกษา Sandy Hook ในนิวทาวน์ รัฐคอนเนตทิคัต เมื่อเกือบ 10 ปีก่อน

ส่วนฮัล ฮาร์เรล ผู้อำนวยการเขตการศึกษากล่าวว่า “ผมใจสลาย” และประกาศสั่งปิดโรงเรียนชั่วคราวจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

โดยผู้ก่อเหตุได้ซื้อปืนไรเฟิล 2 กระบอก มาในวันเกิดของเขา แต่ยังไม่ชัดเจนว่า วันที่เกิดเหตุตรงกับวันเกิดของมือปืนรายนี้หรือไม่ จากนั้นเขาได้ก่อเหตุยิงคุณย่าของตัวเองจนเสียชีวิต แล้วสวมชุดเกราะ ขับรถมาที่โรงเรียนดังกล่าว เข้าไปข้างในโรงเรียน แล้วก่อเหตุกราดยิง

เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เปิดเผยแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ แต่ก่อนเกิดเหตุ ผู้ก่อเหตุได้โพสต์เป็นนัย ๆ บนโซเชียลมีเดียว่า "อาจก่อเหตุโจมตี ให้เด็ก ๆ ระวังตัว”

 

ไม่กี่ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ออกมาเรียกร้องให้มีการแก้กฎหมาย และข้อจำกัดการใช้ปืนใหม่

“ในฐานะชาติ เราต้องถามตัวเองว่า เมื่อไรเราจึงจะแก้กฎหมายครอบครองปืน เมื่อไรเราจะทำในสิ่งที่ควรต้องทำ เหตุใดเราจึงเต็มใจที่จะใช้ชีวิตอยู่กับการสังหารคน”

ทั้งนี้ การโจมตีโรงเรียนดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 10 วัน หลังจากเหตุการณ์กราดยิงที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก