"อนุทิน" ปลื้มมาเลเซียให้ความสนใจนโยบายกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ของไทย ยกไทยเป็นต้นแบบ เตรียมเดินทางมาศึกษาดูงานเชิงนโยบายและกฎหมาย เห็นพ้องเป็นพืชให้ประโยชน์มากกว่าโทษ

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้เปิดเผยถึงผลการหารือกับ นาย Khairy Jamaluddin ABU BAKAR  รมว.สาธารณสุข มาเลเซีย ในช่วงการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 75 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ว่าเป็นที่น่ายินดีที่มาเลเซียให้ความสนใจต่อนโยบายสนับสนุนการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง ทางการแพทย์และเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ที่ประเทศไทยกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้   

ทั้งนี้ รมว.สาธารณสุข ของมาเลเซีย ระบุระหว่างการหารือว่า มาเลเซียยกให้ไทยเป็นต้นแบบในการผลักดันเชิงนโยบายได้สำเร็จเพื่อใช้ประโยชน์จากทั้งกัญชา กัญชง และพืชกระท่อม โดยเฉพาะในส่วนของพืชกระท่อมนั้นมีการใช้มากในมาเลเซียยังถือเป็นยาเสพติดและผิดกฎหมาย   

“ในการหารือ รม.สาธารณสุข มาเลเซีย เห็นพ้องกับประเทศไทยว่ากัญชา กัญชง และพืชกระท่อม เป็นพืชที่ให้ประโยชน์มากกว่าโทษหากกำหนดแนวทางการใช้อย่างรัดกุมและเหมาะสม ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีของไทยได้ย้ำว่ารัฐบาลไทยได้กำหนดแผนงานตามแนวนโยบาย กฎหมาย และแนวทางอย่างชัดเจน เพื่อดูแลไม่ให้เกิดการใช้ผิดวัตถุประสงค์” ..ไตรศุลี กล่าว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทินได้ให้ข้อมูลแก่ รมว.สาธารณสุข มาเลเซีย ถึงความคืบหน้าในการดำเนินการด้านต่างๆ ในไทย ทั้งในส่วนของกฎหมายนั้น การให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในมิติต่างๆ ทั้งกฎหมาย การเพาะปลูก และโอกาสทางธุรกิจ

ทั้งนี้ รมว.สาธารณสุข มาเลเซีย แสดงความประสงค์ที่จะนำคณะเดินทางมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการผลักดันเชิงนโยบายในประเทศไทย  ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีก็ได้ตอบรับว่าประเทศไทยจะแบ่งปันประสบการณ์การดำเนินทางนโยบายและทางปฏิบัติแก่มาเลเซียด้วยความยินดี