ปธน.วิโดโดของอินโดนีเซีย ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 23 พ.ค.เป็นต้นไป

 

วันที่ 20 พ.ค. 2565 สืบเนื่องจากวานนี้ (19 พ.ค. 2565) สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ได้ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.เป็นต้นไป หลังจากที่ก่อนหน้านี้อินโดนีเซียเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนน้ำมันในการปรุงอาหารภายในประเทศ จนทำให้ราคาน้ำมันปาล์มภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น และทำให้รัฐบาลต้องออกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา

ด้านประธานาธิบดีวิโดโด กล่าวว่า การยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มในครั้งนี้ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มในประเทศที่มีอยู่ทั้งหมด 17 ล้านคน แม้ราคาน้ำมันสำหรับปรุงอาหารจะยังไม่ลดลงถึงระดับเป้าหมายที่ 14,000 รูเปียห์ต่อลิตร ก็ตาม

ส่วนนายเอดดี้ มาร์โตโน เลขาธิการสมาคมน้ำมันปาล์มอินโดนีเซีย กล่าวว่า สมาคมพอใจกับคำสั่งของประธานาธิบดีวิโดโด เนื่องจากคลังเก็บน้ำมันปาล์มทุกแห่งของอินโดนีเซียได้บรรจุน้ำมันปาล์มจนเต็มความจุแล้ว ซึ่งสมาคมคาดหวังว่าเกษตรสวนปาล์มอินโดนีเซียจะได้กลับมาทำงานตามปกติอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

จากคำสั่งของประธานาธิบดีวิโดโด ในครั้งนี้ได้ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มในฟิวเจอร์สของมาเลเซียลดลงมาอยู่ที่ 6,007 ริงกิตต่อตัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันปาล์มอาจลดลงแตะระดับ 5,000 ริงกิตต่อตัน ภายในเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้