"อดีตพระกาโตะ" นำหลักฐาน เข้าให้ปากคำกับตำรวจ ปปป. ปมถูกกล่าวหายักยอกทรัพย์ จากการเงินยืมเงินวัด 6 แสน ไปให้สีกาใบตอง และให้พระดอนช่วยเคลียร์ข่าวฉาว นอกจากนั้น ยังมีรายงานว่า ตำรวจจะสอบสวนในประเด็นพฤติกรรมของสีกาใบตองที่อาจเข้าข่ายกรรโชกทรัพย์ หลังเคยให้สัมภาษณ์สื่อฯ ว่า “หมอปลา” เป็นคนวางแผนให้อัดคลิป และยอมรับว่ามีการขอเงินจากอดีตพระกาโตะหลายแสนบาท

 

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 นายพงศกร จันทร์แก้ว หรืออดีตพระกาโตะ เดินทางเข้าให้ปากคำกับตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือปปป. ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาตามหมายเรียก หลังจากก่อนหน้านี้ตำรวจปปป. ได้ลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง ประเด็นการยืมเงินวัดเพ็ญญาติ 6 แสนบาท เพื่อนำไปจ่ายให้กับสีกาใบตอง และให้พระดอนปิดข่าวฉาว จนต่อมาอดีตพระกาโตะได้นำเงินไปคืนให้กับกรรมการวัดเป็นที่เรียร้อย 

ระหว่างการสอบสวนตำรวจพบว่า อดีตพระกาโตะไม่ได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าอาวาสวัดบุปผาราม กรุงเทพฯ ซึ่งดูแลวัดเพ็ญญาติ จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นรักษาการเจ้าอาวาสตามกฎหมาย จึงไม่เข้าข่ายความผิดในฐานะเจ้าพนักงานใช้อำนาจหน้าที่เบิกเงินวัดไปใช้ในกิจส่วนตัว

ต่อมาจึงมีการออกหมายเรียก "อดีตพระกาโตะ" เข้าให้ข้อมูลในวันนี้ กรณีที่เจ้าอาวาสวัดบุปผารามแจ้งความในข้อหายักยอกทรัพย์ โดยอดีตพระกาโตะได้เดินทางเข้าให้ปากคำกับตำรวจตั้งแต่ช่วงเช้า และยังไม่มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเพิ่มเติม นอกจากพูดถึงสั้น ๆ ว่าวันนี้เตรียมพยานหลักฐานมาให้ข้อมูลกับตำรวจทุกอย่าง โดยได้นำเงินไปคืนวัดทั้งหมดแล้ว

ขณะที่ พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวโดยระบุว่า อดีตพระกาโตะ มีการเบิกถอนเงินของวัดออกไปใช้จ่ายจริง แต่จะเข้าข่ายมีความผิดตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ ยังบอกไม่ได้ เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการสืบสวน และต้องสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทั้งพระ และฆราวาส รวมไปถึงรอหลักฐานเอกสารธุรกรรมทางการเงินจากทางธนาคารของทั้งอดีตพระกาโตะและบุคคลใกล้ชิดกว่า 10 บัญชี

โดยคดีนี้ถือเป็นคดีทั่วไป เมื่ออดีตพระกาโตะถูกกล่าวหา ตำรวจก็ต้องเชิญตัวเข้าให้ข้อมูล และข้อเท็จจริงทั้งหมด นอกจากนั้นคือการตรวจสอบเส้นทางการเงิน เอกสารจากธนาคาร และอำนาจในการเบิกเงินของวัด ซึ่งพบว่า อดีตพระกาโตะเป็นหนึ่งในสามของบุคคลที่สามารถเซ็นเบิกเงินของวัดได้ จึงต้องสอบสวนขอให้แสดงหลักฐานว่า มีการนำไปใช้อะไรบ้าง 

ระหว่างการสอบสวน ท่าทีของอดีตพระกาโตะไม่ได้มีความกังวล และเป็นการพูดคุยกัน ซึ่งตำรวจก็มีหน้าที่ในการเก็บข้อมูล เพื่อนำไปเชื่อมโยงกับหลักฐานอื่น ๆ

นอกจากประเด็นของเงินวัด 6 แสนบาท ยังมีรายงานว่า วันนี้ตำรวจ ปปป. จะสอบสวนอดีตพระกาโตะในเรื่องพฤติกรรมของสีกาใบตองว่า อาจเข้าข่ายการแบล็กเมล์หรือกรรโชกทรัพย์หรือไม่ ก่อนหน้านี้ สีกาใบตองเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนโดยอ้างว่า หลังมีความสัมพันธ์กับอดีตพระกาโตะราว 3 เดือน จึงได้แจ้งเรื่องดังกล่าวกับ “หมอปลามือปราบสัมภเวสี” เนื่องจากมีความรู้สึกผิด

ต่อมา "หมอปลา" จึงเป็นคนวางแผนให้เธอ อัดคลิปเสียงการพูดคุยระหว่างตัวเองกับอดีตพระกาโตะ เพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐาน ประกอบกับข้อความแช็ตต่าง ๆ แต่เรื่องดังกล่าวถูกแฉออกมาจากพระย้อย ซึ่งเป็นพระรูปหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่รู้จักกับสีกาใบตองผ่านทางเฟซบุ๊กก่อน จนกระทั่งสุดท้ายพ่อบุญธรรมของอดีตพระกาโตะ จึงนำเงินไปให้กับสีกาไปตองจำนวน 300,000 บาท เพื่อเจรจาขอให้ยุติเรื่อง หลังจากก่อนหน้านี้สีกาใบตองได้มีการขอเงินจากอดีตพระกาโตะแล้วกว่า 100,000 บาท