สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัสเซียขู่ถล่มอังกฤษ หลังมองว่าอังกฤษ 'ยั่วยุ' ให้ยูเครนใช้อาวุธโจมตีโครงสร้างสาธารณูปโภคของรัสเซีย และอ้างว่าเป็นเรื่องที่ชอบด้วยกฎหมาย

 

วันที่ 27 เมษายน 2565 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า แม้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะยอมนั่งโต๊ะเจรจายาว 20 ฟุต กับนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ด้วยท่าทีที่เป็นมิตร แต่ก็แสดงท่าทีแข็งกร้าวกับตะวันตกโดยเฉพาะอังกฤษ ด้วยการขู่โจมตีที่มั่นของอังกฤษบนแผ่นดินนาโต หลังอังกฤษออกตัวแรงหนุนยูเครนถล่มรัสเซีย

ด้าน เจมส์ ฮีปปีย์ รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษ จุดชนวนความขัดแย้งกับรัสเซียล่าสุด หลังออกตัวแรงว่าสนับสนุนให้ยูเครนโจมตีโครงสร้างสาธารณูปโภคของรัสเซีย และอ้างว่าเป็นเรื่องที่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีที่ยูเครนใช้อาวุธของอังกฤษในการโจมตี ทั้งยังเสนอให้ส่งทหารอังกฤษกลับไปฝึกให้ทหารยูเครน หลังการสู้รบในโดเนตสค์กับลูฮันสค์ ที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครนสิ้นสุดลง

เรื่องนี้ทำให้รัสเซียมองว่าเป็น "การยั่วยุ" และสวนกลับด้วยการขู่ว่า มีศักยภาพพอที่จะถล่มที่มั่นทางทหารบนแผ่นดินอังกฤษ และในดินแดนของประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) รวมทั้งนักการทูตของอังกฤษที่กลับไปกรุงเคียฟ หลังการถอนกำลังของทหารรัสเซีย ขณะเดียวกันก็เตือนว่ากำลังเตรียมถล่ม "ศูนย์กลางการตัดสินใจ" ในกรุงเคียฟเพื่อตอบโต้ ต่อให้มีนักการทูตของอังกฤษหรือชาติตะวันตกอื่น ๆ อยู่ก็ตาม

ด้าน มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย กล่าวเป็นนัยว่า เป้าหมายในการโจมตีอาจเป็นประเทศสมาชิกนาโตที่จัดหาอาวุธให้ยูเครน โดยเธอตั้งคำถามว่า

สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นความผิดพลาดมหันต์ของรัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ ซึ่งโทเบียส เอลวู้ด ประธานคณะกรรมาธิการทหาร ให้ความเห็นว่า คำพูดของฮีปปีย์คือการชักศึกเข้าหาโปแลนด์ และเตือนว่ารัสเซียอาจเล่นงานเป้าหมายนอกแผ่นดินยูเครน ก็จะเป็นการดึงตะวันตกเข้าพัวพันในสงครามตัวแทนโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้