พบระเบิดสังหาร MK2 ในบ่อขยะ จนท.อีโอดี เร่งเก็บกู้ทำลายทิ้ง  

 

วันที่ 3 มี.ค. 2565 ร.ต.อ.สายยนต์ ขึ้นนกคุ้ม ร้อยเวรสอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งจากโรงงานขยะแปรรูปในพื้นที่ ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี  ว่าพบวัตถุคล้ายระเบิด ขอให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ เนื่องจากกลัวเกิดอันตรายกับคนงาน จึงรายงานให้ พ.ต.อ.วายุภักษ์ วงศ์ศักดิรินทร์ ผกก.สภ.ชะอำพ.ต.ท.อภิรักษ์ เพิ่มชัย รอง ผกก.สภ.ชะอำทราบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด EOD หน่วยเก็บกู้ระเบิดค่ายนเรศวร ชุดสืบสวน เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารคัดแยกขยะชั้นเดี่ยว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด EOD จึงเร่งเข้าตรวจสอบ พบวัตถุระเบิด 1 ลูก เป็นชนิดลูกระเบิด MK2  สภาพเก่ายังไม่ได้ถูกใช้งาน หรือที่รู้จักกันในนาม "น้อยหน่า" ทางราชการเรียกว่า ลข.88 บ 2   ภายในบรรจุ TNT นน.21 ออนซ์  มีชวนถ่วงเวลา 4-5 วินาที อานุภาพรัศมีทำลายล้างประมาณ10-15 เมตร  วางอยู่บนถังสีภายในโรงงาน เจ้าหน้าที่ชุด EOD หน่วยเก็บกู้ระเบิดค่ายนเรศวรได้ทำการเก็บกู้ใส่กระบะทราย ก่อนนำไปทำลายทิ้งที่สนามทำลายวัตถุระเบิดในหุบสบู่ อ.ชะอำ        

จากการสอบสวนทราบว่า  ก่อนเกิดเหตุคนงานได้ทำการคัดแยกขยะตามสายพานเครื่องจักร  ก่อนคนงานพบเห็นลูกระเบิดอยู่บนสายพาน  จึงหยิบลูกระเบิดออกมาจากสายพานนำมาวางไว้บนถังสีใกล้กับเครื่องจักร  ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดอาจมีมือดีเก็บลูกระเบิดไว้ก่อนกลัวความผิด จึงนำมาทิ้งในถังขยะ จากนั้นรถเก็บขยะได้เก็บและนำมาทิ้งยังโรงงานดังกล่าว