สธ.เตือน อย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพในเฟซบุ๊ก ตัดต่อ แอบอ้างชื่อหน่วยงานในสังกัดเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เตรียมดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย พบเบาะแส โทรแจ้ง 1556

 

12 ก.พ. 2565 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษา และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีเพจเฟซบุ๊ก ขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ นำคลิปข่าวของ นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข จากสื่อโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ตัดต่อเสียงพูดโฆษณาขายสินค้า รวมถึงอ้างชื่อหน่วยงาน อย. และกรมอนามัย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ซึ่งได้สร้างความเสียหายต่อกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารที่ถูกกล่าวอ้าง เบื้องต้นได้ประสานไปยังสื่อช่องที่ปรากฏในคลิปแล้ว พบว่าโฆษณาดังกล่าวไม่ได้เป็นการเผยแพร่ของสถานี จึงได้มอบให้กองกฎหมาย ประสานงานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งดูแลศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ให้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป โดยการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2560 “มาตรา 16 ผู้ใดนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลง ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสามปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท

ปัจจุบัน ข้อมูลข่าวสารบนโลกออนไลน์มีปริมาณมาก ขอให้ประชาชนพิจารณาข้อมูลที่ได้รับอย่างรอบคอบ หรือสอบถามความถูกต้องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือหน่วยงานที่ถูกกล่าวอ้าง เพื่อป้องกันการหลอกลวง โดยเฉพาะหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ไม่ควรหลงเชื่อผลิตภัณฑ์ที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หากมีปัญหาสุขภาพ ขอให้ปรึกษาแพทย์ หรือบุคลากรสาธารณสุขในสถานพยาบาลใกล้บ้าน และหากพบเบาะแสการโฆษณาผิดกฎหมาย โอ้อวดเกินจริง สงสัยว่าเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน อย. 1556  หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ” นายแพทย์รุ่งเรืองกล่าว