“ชลน่าน” รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ‘ผู้นำฝ่ายค้านฯ’ ลั่น พร้อมเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาลทันที ขณะ “ชวน” มอบต้นไม้มงคลแสดงความยินดีรับตำแหน่ง


19 ม.ค.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยมี ส.ส.ฝ่ายค้าน พร้อมข้าราชการประจำรัฐสภาเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง โดย นพ.ชลน่าน เป็นผู้นำฝ่ายค้านฯคนที่ 9 ของรัฐสภา โดยวาระการดำรงตำแหน่งจะนับตามวาระของผู้แทนราษฎร และนับตามวาระของหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุดในสภาฯ

นพ.ชลน่าน เปิดเผยว่า พร้อมทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ภารกิจแรกที่ต้องดำเนินการ คือ การตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งขณะนี้ประชาชนทุกข์ยากกับปัญหาสินค้าราคาแพง ฝ่ายค้านจึงต้องแสวงหาข้อเท็จจริงและเสนอรัฐบาลแก้ปัญหา พร้อมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตาม ม.152 คาดว่า จะยื่นได้ในวันที่ 21 ม.ค. อย่างช้าไม่เกินวันที่ 24 ม.ค. คาดว่า จะได้อภิปรายในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ขณะเดียวกัน วันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) ฝ่ายค้านจะตั้งกระทู้ถามสดรัฐมนตรีเรื่องโรคอหิวาต์ในหมู และสินค้าราคาแพง จากนั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านจะแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติของร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่น่าจะพิจารณาได้ในสมัยประชุมนี้ และยืนยันว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะเกิดขึ้นแน่นอน

 

เมื่อถามถึงข้อกังวลเรื่องสภาล่ม นพ.ชลน่าน ระบุว่า วันนี้ทราบว่า มี ส.ส.หลายคนกักตัว ซึ่งวันนี้จะต้องดูตัวกฎหมายเป็นหลัก กฎหมายใดที่ไม่สมบูรณ์ ก็ไม่สามารถให้ผ่านไปได้ และฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ตรวจสอบเสียงข้างมากในสภาอย่างเข้มข้น ย้ำว่า ไม่ได้ตีรวนหรือค้านทุกเรื่อง แต่เสียงข้างมากจะมีความพร้อม จะต้องควบคุมให้เกินกึ่งหนึ่งในสภาฯ ตลอด 

 

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบต้นลิ้นมังกรขอบเหลือง ให้กับ นพ.ชลน่าน เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้นลิ้นมังกรเป็นต้นไม้มงคล ที่มีความเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ออกไปจากชีวิต ตลอดจนยังเป็นต้นไม้ที่สามารถช่วยดูดซับสารพิษและฟอกอากาศในบ้านได้อีกด้วย