เครือข่ายรามคำแหงฯ ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ "ตู่อยู่หมูแพง! แพงทั้งแผ่นดิน" โยนอาหารหมูหน้าทำเนียบ เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาสินค้าแพง ขอควบคุมราคาและป้องกันการแพร่ระบาด เยียวยาเกษตรกร ลั่นหากแก้ไม่ได้ก็ขอให้นายกฯ ลาออก

 

19 ม.ค. 2565 เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย นำโดย นายกฤษณะ กลิ่นแก้ว นัดทำกิจกรรม “ตู่อยู่หมูแพง ! #แพงทั้งแผ่นดิน “บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น

โดยตัวแทนกลุ่มได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาราคาสินค้า โดยให้ควบคุมราคาสินค้าอุปโภค บริโภค รวมทั้งราคาน้ำมันที่ยังสูงในขณะนี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนแบกรับภาระค่าใช้จ่ายมากจนเกินไป ขณะเดียวกัน เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาโรคระบาดในสุกร ทั้งการควบคุม ป้องกัน และนำเสนอข่าวสารการแพร่ระบาดอย่างตรงไปตรงมา รวมทั้งเยียวยาฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบ

และคาดหวังว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน เพราะตลอดระยะเวลา 8 ปีที่รัฐบาลนี้บริหารประเทศ ได้นำปัญหามาสู่ประชาชนอย่างไม่รู้จบ ได้รับความเดือดร้อนทุกมิติ หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เครือข่ายรามคำแหงฯ ขอเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง เพราะประเทศไทยไม่ใช่สนามเด็กเล่นที่จะให้ใครมาทดลองบริหารประเทศได้ตามใจชอบ ทั้งนี้ ทางเครือข่ายจะเดินทางมากดดันเป็นระยะจนกว่าจะแก้ปัญหาราคาสินค้าได้

จากนั้นตัวแทนกลุ่มได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แทนการให้อาหารหมู ด้วยการโยนผัก พร้อมใบปลิวที่มีข้อความว่าแพงทั้งแผ่นดิน เข้าไปในแนวรั้วกั้นบนถนนพิษณุโลก เนื่องจากตำรวจไม่อนุญาตให้เข้าไปทำกิจกรรมใกล้รั้วทำเนียบรัฐบาล

ด้าน นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือพร้อมรับปากว่าจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปเสนอต่อรัฐบาลเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา

ด้าน มาตรการรักษาความปลอดภัย ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ได้วางกำลังเจ้าหน้าที่บริเวณถนนพิษณุโลก เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย และปิดการจราจร ตั้งแต่หน้าวิทยาลัยพาณชิยการ ไปจนถึงแยกมิสกวัน และถนนพระรามที่ 5 ตั้งแต่แยกวัดเบญจถึงแยกพาณิชยการ โดยตลอดระยะเวลา 1 ชั่วโมงที่มีการทำกิจกรรมเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ได้มีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้น