'อนุทิน' ติดตามอาการ 'น้องอุ้ม' พยาบาล รพ.อุ้มผาง ประสบอุบัติเหตุระหว่างส่งต่อผู้ป่วย

 

วันที่ 18 ม.ค. 2565 ที่โรงพยาบาลราชวิถี กทม. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ณัฐพงษ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ติดตามการให้การรักษา นางสาวปุณยวีร์ ศรีดวงแปง หรือ น้องอุ้ม พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุรถพยาบาลฉุกเฉินนำส่งผู้ป่วย ชนกับรถบรรทุกพ่วง บนถนนสายแม่สอด-อุ้มผาง อ.แม่สอด จ.ตาก

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ได้มาเยี่ยมพยาบาลโรงพยาบาลอุ้มผาง ที่ประสบอุบัติเหตุขณะปฏิบัติหน้าที่รับส่งต่อผู้ป่วย ซึ่งกรมการแพทย์ได้ติดตามอาการและประสานทีม Sky Doctor และศูนย์กู้ชีพนเรนทรโรงพยาบาลราชวิถีนำผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลราชวิถี พบว่าขณะนี้อาการมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ผู้ป่วยยังคงไม่รู้สึกตัว ใช้เครื่องช่วยหายใจ และมีอาการสมองบวม แผลที่ขาไม่มีการติดเชื้อ แพทย์ผู้ดูแลให้ความเห็นว่า ผู้ป่วยยังคงต้องได้รับการดูแลสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง ใช้เวลาในการฟื้นตัว และให้การรักษาภาวะสมองบวมดังกล่าว

สำหรับสถานการณ์อุบัติเหตุรถพยาบาลในช่วงปีที่ผ่าน และในช่วงเทศกาลปีใหม่ ถือว่ามีน้อยมาก ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการส่งต่อผู้ป่วยที่มีภาวะติดเชื้อที่ท่อน้ำดี ชาวเมียนมาร์ ให้เข้ารับการรักษาให้เร็วที่สุด ได้กำชับให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถพยาบาลมากขึ้น และจะมีการหารือแนวทางต่างๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ เช่น หน่วยงานด้านการจราจรในพื้นที่ เป็นต้น