'วิษณุ' ชี้เลือกตั้งซ่อม ไม่กระทบสัมพันธ์รัฐบาล เผยผู้ใหญ่พรรคร่วมเข้าใจ หาเสียงต้องร้อนฉ่า เสร็จศึกแล้วจบทุกครั้ง


วันที่ 18 ม.ค. 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลตอบโต้กันไปมาหลังการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 และสงขลา เขต 6 จะมีผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ ว่าทุกฝ่ายพูดว่าไม่น่าจะมี และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็พูดในที่ประชุมครม. 3-4 ครั้ง ว่าไม่มี

ส่วนประเมินเรื่องนี้นั้น ทั้งผู้ใหญ่ หัวหน้าพรรค นายกฯ และรองนายกฯ ทุกคนพูดว่า เป็นธรรมดาของการหาเสียงที่ต้องร้อนฉ่า แต่พอเรื่องจบแล้วก็ต้องจบ เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาก็จบ และก่อนที่จะจบก็ตกใจกันทุกครั้ง สุดท้ายก็จบลงทุกครั้ง การเรื่องตั้งซ่อมผ่านมาไม่รู้กี่ครั้ง ไม่ใช่ในรัฐบาลนี้อย่างเดียว แต่ทุกรัฐบาลก็จบลงได้โดยไม่เกิดปัญหาอะไร

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีมีการกล่าวหาว่าอีกพรรคหนึ่งซื้อเสียง หลังจบการเลือกตั้งสามารถร้องเอาผิดต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้หรือไม่นั้นกล่าวว่า หากใครคิดจะดำเนินการก็สามารถทำได้ แต่ไม่ถือว่าเป็นความขัดแย้ง เพราะถ้ามีการโกง ก็ต้องดำเนินการ แต่ส่วนที่จะเป็นความขัดแย้งอย่างที่คิดกันคงไม่เกิดขึ้น ทุกรัฐบาลมีเลือกตั้งซ่อม และพรรครัฐบาลก็ลงเลือกตั้งแบบนี้ พอเรื่องจบลงก็จบทุกครั้ง เพราะเดี๋ยวก็มีเรื่องใหม่มาอีก

เมื่อถามถึงบรรยากาศในที่ประชุม ครม. ระหว่างพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นไปด้วยดีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการประชุมออนไลน์ จึงดูไม่ออก เพราะมองแต่จอของตัวเอง