กรมศิลป์ฯ โพสต์แจ้ง ตรวจสอบพบองค์ "หลวงพ่อโสธร" มีรอยกะเทาะแตกออก จนเห็นเนื้อใน เร่งสำรวจความเสียหาย

 

วานนี้ (17 ม.ค. 2565) เพจเฟซบุ๊ก "กลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร" ได้โพสต์ภาพการสำรวจสภาพองค์หลวงพ่อโสธร และพระพุทธรูปในวัดโสธรวรารามวรวิหาร ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมระบุข้อความว่า

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี และกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี ได้ดำเนินการสำรวจสภาพองค์หลวงพ่อโสธร และพระพุทธรูปของวัดโสธรวรารามวรวิหาร โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก นายชินณวุฒิ วิลยาลัย ผู้อำนวยการกองโบราณคดี, นายอลงกรณ์ เทียมจันทร์ นายช่างศิลปกรรมอาวุโส กลุ่มอนุรักษ์จิตรกรรมและประติมากรรม และ นายธนพัฒน์ เลิศศาสตร์วัฒนา วิศวกรปฏิบัติการ กลุ่มวิศวกรรม สำนักสถาปัตยกรรม ร่วมดำเนินการ

 

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า พระพุทธรูปมีรอยกะเทาะแตกออกจนเห็นเนื้อใน สาเหตุการเสื่อมสภาพแตกร่อน เกิดจากการพอกทาสีด้วยวัสดุสมัยใหม่ (สีอะคริลิค) และไม่ประสานกับวัสดุดั้งเดิม และแตกร่อนออกมา และอาจมีปัญหาของความชื้นภายในร่วมด้วย ทั้งนี้ จะได้รวบรวมข้อมูล และสรุปผลการตรวจสอบรายงานต่ออธิบดีกรมศิลปากรต่อไป

ซึ่งก่อนที่จะได้ดำเนินการสำรวจ คณะเจ้าหน้าที่ได้มีโอกาสเข้ากราบนมัสการพระราชภาวนาพิธาน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา และชี้แจงแนวทางในเบื้องต้นก่อนการดำเนินงานสำรวจ ตรวจสอบสภาพความชำรุดเสียหาย