ชาวบ้านโอด เกษตรกรเผาไร่อ้อยทำเศษซางดำปลิวว่อน-เกิดมลพิษฝุ่น PM 2.5 วอนหน่วยงานรัฐเร่งแก้ไขด่วน

 

วันที่ 18 ม.ค.2565 เมื่อเวลา 00.30 น. นายกฤษณนันท์ จันทรา อายุ 27 ปี ผู้พักอาศัยในหมู่บ้านซีวิลเลจ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการแชร์ในสื่อโซเชียลมีเดีย โดยระบุข้อความว่า "ถ้าจะขนาดนี้นะ ตากผ้าไว้หิมะเกาะหมดแล้ว" โดยชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบจากการเผาไร่อ้อย พร้อมถ่ายรูปเศษขี้เถ้าอ้อยที่ลอยบนอากาศและปลิวเข้าบ้าน

นายกฤษณนันท์ กล่าวว่า สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดเศษซากขี้เถ้าอ้อยดังกล่าวปลิวลอยในอากาศนั้นเกิดจากการเผาหญ้า และเผาไร่อ้อยของกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ และเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นติดต่อกันหลายวันแล้ว จนทำให้เสื้อผ้าที่ซักตากไว้ได้รับความเสียหาย ส่วนตัวมองว่าหากจะเผาก็ควรจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพื่อที่จะได้เก็บเสื้อผ้าหรือเก็บสิ่งของไว้ก่อน หากเป็นเมื่อก่อนยังพอรับไหว แต่ในปัจจุบันวิวัฒนาการณ์เครื่องมือต่าง ๆ พัฒนามากขึ้น หลายพื้นที่ใช้รถเกี่ยวอ้อยกันแล้ว โดยเฉพาะภาคอีสาน อ้อยมีปีละครั้ง การบริหารในการจองคิวรถเกี่ยวอ้อยมันก็ไม่น่าจะยาก

ด้านนายสมิทธ์ มุ่งดำเนินกิจ อายุ 43 ปี เปิดเผยหลังเดินทางกลับจากทำงานว่า รู้สึกแย่มาก ขับรถเข้าบ้านบนถนนเต็มไปด้วยซากขี้เถ้าดำจากอ้อย เราดูเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้หรอก ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแล เพราะชาวบ้านที่อยู่กันนับร้อยหลังคาเรือนเดือดร้อน

นอกจากปัญหาเศษขี้เถ้าสีดำแล้ว การเผาอ้อยยังส่งผลกระทบเรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ด้วย การที่ชาวบ้านกับกลุ่มเกษตรกรเผาหญ้า และเผาไร่อ้อย ยิ่งทำให้สถานการณ์มลพิษทางอากาศเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเย็นที่มักจะมีเด็กออกมาวิ่งเล่นหน้าบ้าน ก็ไม่สามารถทำได้เช่นเคย เพราะผู้ปกครองจะให้เด็กอยู่แต่ในบ้าน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการเจ็บป่วย จึงอยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ลงมาช่วยตรวจสอบและช่วยแก้ไขด่วน