ชื่นชม! ชายชราถีบสามล้อ เก็บทองหนัก 6 บาท พร้อมจี้ทองได้ในห้องน้ำ นำไปคืนเจ้าของ

 

จากกรณีข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nat Haji ระบุว่า "ขออนุญาตแอดมินค่ะ ท่านใดที่มาตลาดวัดกลาง ช่วงวันนี้บ่าย แม่ทำสร้อยคอและปี่เซียะ เส้นในรูปหายค่ะ น้ำหนักเกือบ 6 บาท ร่วงจากกระเป๋ากางเกง หากผู้ใดเก็บได้ขอคืนทีนะคะ คุณแม่ร้องไห้หนักมาก หวังว่าจะเจอ ขอให้เจอคนดีเก็บได้ทีนะคะ ถ้าท่านใดเก็บได้รบกวนแจ้งมาที่จะกราบงาม ๆ เลยค่ะ ขอบคุณค่ะ"

โดยมีภาพผู้หญิงสูงอายุใส่เสื้อสีดำสวมสร้อยคอทองคำ และต่อมาก็โพสต์อีกว่า "ได้ทองคืนแล้วค่ะ คุณลุงขี่สามล้อตรงตลาดผ้าวัดกลางเป็นคนเจอตรงห้องน้ำวัดค่ะ ขอบคุณจริง ๆ ดีใจได้เจอคนดี ๆ ขอบคุณจากใจค่ะกราบงาม ๆ" โดยมีภาพหญิงถือสร้อยคอทองคำ และมีลุงใส่เสื้อสีส้มใส่หมวกยืนอยู่ข้างๆ

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบคนโพสต์ชื่อ นางสาวฤดี แสงทอง อายุ 35 ปี ซึ่งนำสร้อยทองคำน้ำหนัก 6 บาท พร้อมจี้ทองคำเป็นรูปปี่เซียะให้ดู กล่าวว่า วันนั้นไปตลาดวัดกลางกับแม่ คือ นางอัยชิฐา โกศล อายุ 56 ปี โดยสร้อยเป็นของแม่ ปกติจะใส่อยู่ตลอดเวลา แต่แม่ถอดออกเพราะว่าไปเดินในตลาด แม่ใส่เสื้อคลุมมาก็เลยถอดสร้อยใส่กระเป๋ากางเกงไว้ แล้วก็เดินเข้าร้านทองด้วยกันแล้วทำสร้อยหาย หากันหลายรอบ จึงไปขอให้ร้านทองเปิดกล้องก็ไม่เห็นว่าหายตรงไหน ก็เลยโพสต์ตามหาในเฟซบุ๊ก เผื่อคนเจอในกลุ่ม ผ่านไปหลายชั่วโมง เดินหาอีก 3 รอบ จนเวลา 17.00 น. ลุงแกได้ยินข่าวก็เลยมาที่ร้านทอง บอกเจอทองในห้องน้ำ ซึ่งร้านทองที่รู้จักกันได้โทรศัพท์มาตามว่ามีคนเจอทองแล้ว ก็เลยไปรับคืน

ส่วนคุณลุงคนที่เจอทอง ชื่อนายมหา แสงทอง อายุ 81 ปี อาชีพปั่นรถสามล้อถีบ อยู่ช่วงตลาดหน้าวัดกำแพง ต.มะขามหย่ง อ.เมืองชลบุรี ได้พาไปดูจุดที่เก็บสร้อยทองได้ในห้องน้ำ ซึ่งลุงบอกว่าพอเปิดประตูเข้าไปก็เหยียบสร้อยทันที แต่ยังไม่รู้ว่าทองปลอมหรือจริง จึงไปบอกคนรู้จักว่าเจอทองคำ ใครเป็นเจ้าของให้มาติดต่อ ตอนแรกที่เก็บได้ก็ไม่รู้ว่าทองจริงหรือทองไม่จริง ไปถามร้านทองก่อนรู้ว่าของจริงแล้วก็เลยเก็บไว้ก่อน รอเจ้าของ ซึ่งเราก็ทำอะไรไม่ถูก มีคนบอกว่าถ้าของหายไปเป็นเดือนก็เอาไปขายได้ แต่เราไม่อยากได้ของเขาหรอก ตอนนั้นเขาก็ไม่รู้ว่าเราเก็บได้ คงไปหาไปถามทุกที่

 

"ผมไปบอกเขาเองถึงได้รู้ว่าผมเก็บได้แล้วก็คืนทองให้เขาไป ถึงผมจะจน ปั่นสามล้อและเก็บขวดขายไปด้วย เพื่อให้อยู่รอดตัวคนเดียว แต่ไม่อยากได้ของเขาหรอก เพียงแต่ตอนแรกคิดว่าเป็นของปลอม จะพยายามทำความดีตลอดไป ถึงแม้จะยากจน ภูมิใจในตัวเองที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ทำงานได้ แก่แล้วก็ยังทำงานได้ปกติ ภูมิใจในตัวเองอยู่" คุณลุงมหา กล่าว


ด้านเจ้าของห้องทองแต้ฮุยล้ง 1 กล่าวว่า เจ้าของทองคำเขาให้เบอร์โทรศัพท์ร้านทองไว้ก็เลยขอเบอร์โทรตามให้มารับทองคำ เรายอมรับว่าเศรษฐกิจอย่างนี้ มาเจอคนดีเก็บของได้คืนให้ถือว่าน่ายกย่อง คนอื่นทั่วไปคงจะเก็บเอาไปแล้ว เพราะไม่มีกล้องจับผิดอย่างนี้ ต้องขอชื่นชมจริง ๆ