ชาวบ้านสตูลแห่หาหอยขาว-หอยตลับปรุงอาหารทดแทนเนื้อหมู-ไก่-ไข่ไก่ หลังราคาพุ่งสูงต่อเนื่อง วอนรัฐบาลเห็นใจเร่งเยียวยาราคาสินค้าให้กลับสู่ปกติ

 

ชาวบ้านนำอุปกรณ์ถังและลังโฟมเข้ามายังคลองเกาะนก เขตเทศบาลตำบลคลองขุด อ.เมือง จ.สตูล เพื่อใช้เป็นภาชนะในการหาหอย ขณะที่บางรายใช้ฝาพัดลมลงลุยสันทรายและลุยโคลนในลำคลอง เพื่อออกไปหาหอยขาวหรือหอยตลับ นำกลับมาปรุงทำอาหารกินกันภายในครอบครัวทดแทนเนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่ไก่ที่มาราคาแพงในขณะนี้ หลังจากเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลหาหอยในช่วงนี้ตามแหล่งธรรมชาติใกล้บ้าน

ป้าจอย ชาวบ้านที่มาหาหอย เปิดเผยว่า ตอนนี้ต้องหาหอยขาว หอยตลับกิน เพราะจะไปซื้อกินที่ตลาด ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ และผักบางชนิด มีราคาแพง จึงหันมาหาหอยที่หาง่าย นำไปปรุงเป็นเมนูหอยผัดฉ่า หอยผัดใบโหระพา หรือลวกจิ้มกินก็อิ่มแล้ว ขอหยุดทานเนื้อหมูและไข่ไก่ก่อน พร้อมกับวอนขอรัฐบาลช่วยเยียวยาลดราคาสินค้าที่แพงขึ้นให้กลับสู่ราคาปกติด้วย

ด้านนายพิริยะ นวลนิ่ง อายุ 29 ปี ชาวบ้านในละแวกริมคลอง กล่าวว่า หอยตลับและหอยขาว ปัจจุบันราคากิโลกรัมละ 15-25 บาท แล้วแต่ขนาด ชาวบ้านก็จะออกมาหากันเป็นครอบครัว ส่วนตัวมองว่าในยุคที่เศรษฐกิจข้าวของแพงในขณะนี้ ลำพังเพียงเงินเดือนรายได้จากการหากินเช้าค่ำ ไม่เพียงพอที่จะซื้อกิน แต่เรามีแหล่งอาหารธรรมชาติ จึงชักชวนครอบครัวเพื่อนฝูงออกมาหาหอยไปปรุงอาหารทาน โดยจะเลือกเฉพาะหอยตัวใหญ่ ส่วนหอยตัวเล็กก็โยนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ