"ประธาน กกต." เผยเลือกตั้งซ่อมชุมพร พบคนถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง รวม 5 ราย ยอมรับกระทำผิดมากกว่าทุกครั้ง แต่ยังไม่ฟันธงผิดปกติ  ขณะที่ภาพรวมผู้มาใช้สิทธิ์เกินร้อยละ 70

 

วันที่ 16 ม.ค. 2565 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้า พบว่า ตลอดทั้งวัน มีมาผู้ใช้สิทธิ์ 5  ราย ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูประหว่างเข้าคูหาลงคะแนน ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้งตามมาตรา 97 เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวไปที่ สภ.เมืองชุมพร ดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว และหลังจากเจ้าหน้าที่ สอบสวนเสร็จสิ้น ก็จะส่งเรื่องมายัง กกต. พิจารณาต่อไป โดยยอมรับว่า การกระทำผิดในรูปแบบเดียวกันถึง 5 ราย มันมากกว่าทุกการเลือกตั้ง ทั้งที่บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้งก็มีคำเตือนชัดเจน แต่ยังไม่อยากฟันธง ว่า ผิดปกติ ต้องรอการสอบสวนก่อน

ขณะเดียวกัน มีการยื่นคำร้องมาแล้วที่ กกต.จังหวัดชุมพร รวม 1 เรื่อง เป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในลักษณะถ่ายบัตรเลือกตั้งระหว่างเข้าคูหา โดยจะทำการสืบสวนไต่สวนต่อไป

ส่วนจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งประเมินเบื้องต้นโดยรวม คาดว่ามากกว่า 70% ถือว่าแม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด แต่ก็ได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ

สำหรับกรณี มีป้ายหาเสียงบริเวณทางเข้าหน่วยเลือกตั้งที่ 8 ชุมชนราษฎร์วิถีนั้น ยังไม่ได้รับรายงาน แต่ต้องไปดูว่าหลังจากพบป้ายหาเสียงหน้าหน่วยเลือกตั้งแล้ว มีการดำเนินการอย่างไรหลังจากนั้น หากกรรมการประจำหน่วยทำการรื้อถอนแล้ว ก็ถือว่าเรื่องยุติ