เรื่องเเปลก 'ใบมะเม่า' ศาสตร์ลี้ลับพาวิญญาณแมวไปสู่สุคติ ชาวปลวกเเดง จ.ระยอง ปักบนหลุมศพ ตามความเชื่อที่มีมาเเต่โบราณ 

 

แปลกจริง ๆ เพิ่งรู้เพิ่งเห็นความเชื่อโบราณของชาวบ้านใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง นำใบมะเม่าปักไว้บนหลุมศพสัตว์ เพื่อเป็นการให้เกียรติหวังให้สัตว์แสนรักไปสู่สุคติ 

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดย นายประเสริฐ ผนึกทอง ผู้มีฉายาหนุ่มรถเปื้อนโคลนลิ้นตวัดสัมผัสวิญญาณ และ น.ส.กนกวรรณ ผนึกทอง ผู้เป็นน้องสาว ได้ทำพิธีฝังศพแมวแสนรักด้วยการนำใบมะเม่ามาปักไว้บนหลุมศพอันเป็นความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ 

น.ส.กนกวรรณ เล่าว่า เป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่เชื่อว่าใบมะเม่าจะพาวิญญาณสัตว์ที่รักไปเกิดในภพภูมิที่ดี ซึ่งเหตุในครั้งนี้ เจ้าทองขาว แมวจรจัดเพศผู้วัยประมาณ 1 ปี ได้ถูกกลุ่มสุนัข ซึ่งถือเป็นฆาตกร จำนวน 5-6 ตัว รุมขย้ำจนได้รับบาดเจ็บสาหัสก่อนจะรีบพาไปหาสัตว์แพทย์ช่วยเหลือ แต่สุดท้ายก็ยื้อชีวิตไม่ได้จึงนำศพกลับมาทำพิธีฝังศพไว้ที่ข้างบ้าน ซึ่งเป็นสุสานแมว สำหรับฝังศพแมวไว้รวมกันเมื่อพวกมันตายลง 

 

"ตนเองและสามีไม่มีลูก จึงรักแมวเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งการตายของเจ้าทองขาว มองว่ามันคงหมดกรรมในชาตินี้แล้ว จึงมาทำพิธีนำใบมะเม่ามาปักที่หลุมฝังศพ เพื่อเป็นเกียรติให้กับเจ้าทองขาว แมวสุดที่รักได้ไปสู่สุคติอันเป็นความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ" น้องสาวนายประเสริฐ กล่าว

 

อย่างไรก็ตามทั้ง 2 พี่น้องฝากบอกว่าสิ่งที่กล่าวมานั้นเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งในความเชื่อนี้มีมานมนานของคนรักสัตว์จริง ๆ 

สำหรับใบมะเม่าเป็นสมุนไพร มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า หมากเม้า บ่าเหม้า (ภาคเหนือ), หมากเม่า (ภาคอีสาน),  มะเม่า ต้นเม่า (ภาคกลาง), เม่า, เม่าเสี้ยน, หมากเม่าหลวง, มะเม่าหลวง, มัดเซ เป็นต้น มีสรรพคุณโดยผลมะเม่าสุกจะมีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง ช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกาย และยังช่วยชะลอความแก่ชรา น้ำมะเม่าสกัดเข้มข้นใช้เป็นอาหารบำรุงสุขภาพได้ดีเหมือนน้ำลูกพรุนสกัดเข้มข้น มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ มีศักยภาพในการช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันและยังมีฤทธิ์ต้านเชื้อ HIV อีกด้วย เเละช่วยบำรุงสายตา (ผลสุก) ได้อีกด้วย