หมายเหตุ : นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา โพสต์บทความ เรื่องน่าแปลกใจ กรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในเเฟนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว
 
 
เรื่องซ้ำ ๆ รายวัน นอกจากผู้เสียหายโดนหลอก โดนโทรเข้ามา อ้างตำรวจ DSI DHL ขู่ให้กลัว บังคับให้โอนเงิน และถูกโอนเงินต่อ และบางคนถูกเยาะเย้ย หลังหลอกสำเร็จ ตอนท้ายว่า อย่าหลงเชื่อคนง่าย ๆ สร้างความเสียหายกับเศรษฐกิจนับล้าน
 
น่าแปลกใจในกลไกดังกล่าว มีอีก 2 หน่วยที่ควรจะร่วมมือปกป้องสังคมได้ ได้แก่
 
1.ธนาคาร เพราะโอนทุกครั้งผ่านธนาคาร มีชื่อนามสกุล มาตรฐานปัจจุบันต้องใช้บัตรประชาชน การเข้าออก บัญชีมีหลักฐาน บัญชีใดเปิดขึ้นแล้วโอนอย่างรวดเร็วซ้ำ ๆ ธนาคารควรมีมาตรการ ตรวจสอบหรือไม่ อย่างไร บัตรประชาชนที่ใช้เปิด เป็นของใคร อย่างไร จ้างมา หรือสูญหาย และเชื่อว่าการโอนต้องโอนไปต่างประเทศ หากมีพฤติกรรมแบบนี้ ธนาคารควรต้องดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนหรือไม่ ปล่อยให้ลอยนวลไปได้อย่างไร
 
สมาคมธนาคารไทยน่าจะมีส่วนช่วยพวกเราได้ หรือจะปล่อยให้เป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพไปเรื่อย ๆ น่าสนใจมาก ธนาคารใดที่เป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพซ้ำ ๆ เราควรจะพิจารณา คนที่โดนควรจะมาประกาศว่าธนาคารใด ที่ถูกใช้เป็นทางผ่านเงินไปต่างประเทศด้วย หรือโอนเข้าแล้วกด atm ทันที วันละหลายเที่ยว ควรต้องมีมาตรการอายัดหรือไม่ หากไม่ติดข้อกฎหมาย อยากให้ธนาคารออกแถลงการณ์ มาตรการคุ้มครองประชาชนด้วยจะดีมากเลย
 
2.เครือข่ายโทรศัพท์ การลงทะเบียนซิมการ์ด ต้องใช้บัตรประชาชน ใช้ใบหน้า ถ้ามาจากซิมการ์ดจริง เครือข่ายใดควรต้องออกแถลงการณ์ ว่าจะปกป้องได้อย่างไร ช่วยสอบหาสาเหตุ เพราะเบอร์เดียวโทรไล่ไปเรื่อย ๆ จนเบอร์ขึ้นเรียงเต็มเว็บ เต็มโซเชียลไปหมด เป็นเครือข่ายของท่านหรือเปล่า ขึ้นทะเบียนที่ใด ยอมให้ขึ้นทะเบียนได้อย่างไร หรือใช้ voip แล้วแปลงเป็นเบอร์ อยากให้ผู้คุ้มครองระบบรับผิดชอบเครือข่ายสื่อสารออกแถลงการณ์ว่าท่านจะให้ทำอย่างไร กรณีมีคนพบว่า การโทรเกิดขึ้นชายแดนที่มีสัญญาณข้ามเขตจริงหรือไม่ เครือข่ายโทรศัพท์ย่อมทราบดี ถ้ามีจริงควรต้องไปปิดสัญญาณหรือเปล่า หรือจะรอเป็นเครื่องมือให้มิจฉาชีพใช้ไปเรื่อย ๆ และเบอร์โทรที่แจ้ง ควรมี Call Center ทุกค่ายรวมกัน ให้ตรวจสอบด่วนหรือเปล่า เพื่อสกัดเบอร์เหล่านี้ ฝาก กสทช.ด้วยจะเป็นพระคุณยิ่ง
 
ลำพังประกาศให้ประชาชนป้องกันตัว ให้ตำรวจกับ DSI ทำงานหนัก ตามหลังคนถูกหลอก ไม่น่าจะแก้สถานการณ์ได้ ควรต้องพิจารณาช่วยกันตัดวงจรมิจฉาชีพด้วย จะดีไหม
 
อยากเห็นธนาคารและค่ายโทรศัพท์ ออกมาร่วมแก้ไข สถานการณ์ และช่วยรับผิดชอบปัญหานี้ร่วมกัน
 
นาทีนี้ร้ายกว่า Covid ก็ Call Center นี่ล่ะ โปรดช่วยกันนะครับ