"จุรินทร์" ชงของบ 1,400 ล้าน ปรับราคาสินค้าให้ถูกลง ช่วยประชาชน 3 เดือน แก้หมูแพง เผยปศุสัตว์รับปากเร่งผลิตลูกหมูป้อนระบบสัปดาห์ละ 3 แสนตัว - เพิ่มจุดขายหมูเนื้อแดง 150 บาท 667 จุดทั่วประเทศ ขณะราคาไข่หน้าฟาร์ม ฟองละไม่เกิน 2.90 บาท ไม่หวั่นฝ่ายค้านโจมตี 

 

(14 ม.ค. 2565) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจราคาสินค้าที่โลตัส รัตนาธิเบศร์ หลังขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไก่ ช่วยประคองค่าครองชีพของพี่น้องประชาชนในช่วงนี้ก่อน

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า การเข้าไปกำกับดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภค กระทรวงพาณิชย์ทำหน้าที่อยู่อย่างเต็มที่ แม้จะเป็นส่วนปลายทางของภาคการผลิต ตนได้ให้เป็นนโยบายและการดำเนินการใดให้ถือหลักทุกฝ่ายสามารถอยู่ได้ ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค ให้เกิดความสมดุล ไม่เอาเปรียบซึ่งกันและกัน เพื่อประโยชน์สูงสุดของทุกฝ่าย

สำหรับเรื่องหมู สาเหตุที่ราคาหมูสูงขึ้นเพราะปริมาณหมูในระบบขาดหายไป การแก้ปัญหาคือเพิ่มปริมาณเข้าสู่ตลาด และราคาปรับลดลงมาในระดับที่ผู้บริโภคสามารถรับได้ ซึ่งต้องใช้ยาหลายขนาน สิ่งที่ดำเนินการไปแล้ว คือ 

1. ห้ามส่งออกหมู จะช่วยเพิ่มปริมาณหมูได้ปีละประมาณ 1 ล้านตัว

2. เร่งส่งเสริมการเลี้ยงหมูป้อนเข้าระบบ เป็นหน้าที่โดยตรงของกรมปศุสัตว์ ซึ่งก็ได้รับแจ้งจากกรมปศุสัตว์ ว่า กำลังเร่งผลิตลูกหมูป้อนเข้าระบบสัปดาห์ละ 300,000 ตัวโดยประมาณ

3. เร่งส่งเสริมการเลี้ยงหมู โดยรัฐบาลจัดให้มีโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำผ่าน ธ.ก.ส. ให้ผู้เลี้ยงหมูรายย่อยสามารถกู้เงินได้

4. ส่งเสริมการเลี้ยงหมูรายใหม่ โดยเฉพาะรายย่อย มุ่งเน้นฟาร์มระบบการเลี้ยงที่เป็นมาตรฐาน เพื่อป้องกันการติดโรค แต่หากพบว่ามีการติดเชื้อปศุสัตว์จะต้องเร่งรัดดำเนินการแก้ปัญหา แต่ประเด็นใหญ่ที่เกษตรกรต้องการ คือ เร่งจ่ายเงินชดเชย รัฐบาลต้องทำในส่วนนี้ เพราะต้องยอมรับว่าระบบราชการเบิกจ่ายช้า ดังนั้นในสภาวะแบบนี้ควรจะเป็น ต้องเป็นการบริหารราชการในภาวะพิเศษ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต้องช่วยกันเร่งรัดในส่วนนี้

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการเช็กสต๊อกหมูทั้งระบบ และเพิ่มจุดขายหมูเนื้อแดงราคาถูก กิโลกรัมละไม่เกิน 150 บาท 667 จุดทั่วทั้งประเทศ เพื่อชี้นำและแทรกแซงราคาในช่วงจำเป็น เพื่อแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่ง และตอนนี้มีหลายฝ่ายออกมาช่วยรณรงค์ให้บริโภคโปรตีนทางเลือกอื่น เช่น ไก่-ไข่ ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์ ต้องไปช่วยดูเพื่อไม่ให้ประชาชนหนีเสือปะจระเข้ ไม่ใช่หนีจากหมูราคาสูงมาเจอไก่ราคาแพง ถ้ามีการฝ่าฝืนจะเร่งดำเนินการตามกฎหมาย โดยเฉพาะการค้ากำไรเกินควร ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นกลไกหลักนำทีมแก้ปัญหาเรื่องนี้ในแต่ละจังหวัด

สำหรับ เรื่องไข่ มีมติร่วมกันทั้งสมาคมผู้เลี้ยงไข่ทั่วทั้งประเทศ คนกลาง ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ รวมผู้ส่งออกตกลงกันตรึงราคาหน้าฟาร์มฟองละไม่เกิน 2.90 บาท จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งจะมีผลให้การขายปลีกราคาปรับลดลงอยู่ที่ 3 บาทกว่าต่อฟอง ขึ้นอยู่กับขนาด และต้นทุนอื่นเช่น ค่าแผงบรรจุ เป็นต้น

ส่วนไก่ มีการเจรจาเบื้องต้นและมีข้อสรุปแล้ว แต่ยังมีบางฝ่ายที่ยังติดขัด ยังไม่ประสงค์ให้ความร่วมมือ ตนได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเรียกประชุมอีกครั้ง วันจันทร์ ที่จะถึงนี้ (17 ม.ค.65) มาตรการที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมการไว้ คือ

1. ด้านปริมาณได้ รับการยืนยันจากเกษตรกรและผู้ผลิตรายต่าง ๆ ว่า จนถึงขณะนี้ไก่มีปริมาณอย่างเพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค ชิ้นส่วนสำคัญ 3 ตัว คือ 1) ไก่สดทั้งตัว 2) น่องติดสะโพก และ 3)เนื้อหน้าอก ที่จะเป็นราคานำไปสู่ชิ้นส่วนอื่น ๆ ให้กำหนดข้อตกลงร่วมกันว่าจะตรึงราคาแต่ละชิ้นส่วนที่ราคาเท่าไหร่ และ 2.แทรกแซงราคาชี้นำตลาดในราคาพิเศษ เพื่อป้องกันการดึงราคาสูงจนเกินไปเพื่อเป็นทางเลือก โดยจะจัดจุดจำหน่ายไก่ราคาถูก 3,050 จุด โดยต้องของบกลาง มาช่วยบริหารจัดการ และดูแลให้สามารถจำหน่ายได้ในราคาที่เหมาะสม โดยจุดจำหน่ายไก่ราคาถูกที่เตรียมการไว้จะมีในส่วนของห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน โดยเฉพาะปั๊มพีทีทั่วประเทศ 1,500 ปั๊ม ร้านสะดวกซื้อ ห้างท้องถิ่น รวมทั้งตลาดสด รถโมบาย และลานสาธารณะชุมชนรวมทั่วประเทศ 3,050 จุด

สำหรับสินค้าอื่นที่จำเป็นต่อการบริโภค เช่น เป็นอาหารกึ่งสำเร็จรูป อธิบดีกรมการค้าภายในยืนยันว่า ยังไม่มีการอนุญาตให้สินค้ารายการใดขึ้นราคา ใครฉวยโอกาสขึ้นราคาต้องดำเนินคดีต่อไปตามมาตรา 29 จำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ให้ดำเนินการโดยเคร่งครัด

นายจุรินทร์ ยังกล่าวอีกว่า ตนสนับสนุนให้รัฐบาลเร่งโครงการคนละครึ่งเฟส 4 เร็วขึ้น เพราะชาวบ้านตอนนี้ต้องยอมรับว่าเดือดร้อนมาก คนละครึ่งจะเข้ามาช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน ขณะเดียวกันเตรียมทำเรื่องของบกลาง 1,400 ล้านบาท เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 18 ม.ค. นี้ เพื่อนำมาจัดทำโครงการพาณิชย์ลดราคา! ลดค่าของชีพประชาชนเพิ่มทางเลือก เพื่อสร้างความสมดุลด้านราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพในตลาด และการบริโภคภาคครัวเรือนในสถานการณ์นี้ ซึ่งจะเป็นโครงการระยะ 90 วัน หรือ 3 เดือน

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึง กรณีที่ฝ่ายการเมืองออกมาโหนกระแสโจมตีเรื่องค่าครองชีพว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ฝ่ายบริหารจะต้องถูกตรวจสอบโดยฝ่ายค้าน ตนไม่ติดใจและความจริงราคาสินค้ามีขึ้นมีลงทุกยุคทุกสมัย ซึ่งตนไม่เคยคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา เพราะตนมีหน้าที่ต้องลงไปแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด ส่วนฝ่ายค้านจะติดตามตรวจสอบ เรื่องใดก็ไม่มีปัญหาเพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน

ส่วนที่มีการกล่าวหาว่า เป็นการเอื้อนายทุน เขาคงไม่ได้กล่าวหาตน แต่ทุกอย่างต้องมีเหตุมีผล คุณมีสิทธิ์พูดได้ แต่ข้อเท็จจริงอาจจะไม่ตรงกับที่พูด สำหรับตนมีหน้าที่ดูแลเกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้บริโภคด้วย ซึ่งผลประโยชน์ทั้ง 3 ฝ่าย ก็ค่อนข้างที่จะขัดแย้งกัน