ญาติเคลื่อนย้ายร่างบรมครูเพลงลูกทุ่ง 'ไวพจน์ เพชรสุพรรณ'  กลับสู่บ้านเกิด พร้อมขบวนแห่ โดยมีศิลปินลูกทุ่งเข้าร่วมไว้อาลัย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (14 ม.ค.2565) ที่ รพ.ตากสิน คุณแม่อรชร สกุลนี อายุ 71 ปี พร้อมด้วย น.ส.รมิตา สกุลนี อายุ 47 ปี   ภรรยาเเละลูกสาว  ของไวพจน์ เพชรสุพรรณ  บรมครูเพลงลูกทุ่ง เดินทางเข้ารับร่างไร้วิญญาณกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ จ.สุพรรณบุรี บ้านเกิด  โดยมีครอบครัว และลูกหลานในวงการเพลงลูกทุ่ง อาทิ สดใส ร่มโพธิ์ทอง เจ้าของเพลงดังน้องพร  และนายสัญญา พรหมนารายณ์  เจ้าของบทเพลง "สัญญาเมื่อสายัณห์"  ร่วมไว้อาลัย 

น.ส.รมิตา เปิดเผยกำหนดการในการเคลื่อนย้ายร่างของคุณพ่อ โดยเดินทางออกจากห้องนิรภัยในเวลา 09.00น. เพื่อเดินทางไปยังวัดป่าเลไลย์ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี  จากนั้นจะเคลื่อนย้ายร่างต่อไปที่วัดวังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี  ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 12.00 น.  จากนั้นจะมีพิธีรดน้ำหลวงอาบศพ ในช่วงเวลา 17.00 น. เเละจะเป็นขั้นตอนของการสวดอภิธรรมศพ

โดยการเคลื่อนขบวนในวันนี้จะมีการตั้งขบวน 2 ช่วง ช่วงแรกจาก รพ.ตากสิน ไปวัดป่าเลไลย์  โดยมีอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิป๋อเต็กตึ้ง  ซึ่งคุณพ่อเป็นอาสามัครในมูลนิธิฯ นำจัดตั้งขบวนเดินทาง จากนั้นเมื่อไปถึงวัดป่าเลไลย์ จะมีการจัดขบวนใหม่ เป็นขบวนในนามของบรมครูเพลงลูกทุ่ง ซึ่งจะมีทศพล หิมพานต์  อ๊อด โฟร์เอส  และเสรี  รุ่งสว่าง  พร้อมทั้งลูกศิษย์ และแฟนเพลงเข้าร่วมขบวน โดยลักษณะขบวนจะเป็นการร้องรำทำเพลง แห่ไปจนถึงวัดวังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า 

ส่วนเรื่องพิธีการทางครอบครัวได้หารือกันว่า จะมีการสวดอภิธรรมจำนวน 9 วัน  และจะเก็บร่างไว้ที่บ้าน เบื้องต้น 50 วัน  โดยจะมีการทำบุญอาทิตย์ละ 1 วัน ซึ่งตอนแรกทางครอบครัวตั้งใจจะทำบุญทุกวันพุธ  เนื่องจากคุณพ่อเกิดวันพุธ  แต่อาจจะไม่สะดวกในการเดินทางสำหรับแฟนเพลง และลูกศิษย์ จึงต้องหารือกันอีกครั้งว่าอาจจะเป็นวันศุกร์หรือวันเสาร์  ถ้าหากแฟนเพลงต้องการเข้าไปไว้อาลัย หรือเคารพศพหลังจาก 9 วัน ที่มีสวดอภิธรรมก็สามารถไปที่บ้านได้เลยในวันที่ทางครอบครัวจัดทำบุญ 

ส่วนรูปที่นำมาตั้งหน้าศพในวันนี้เป็นรูปที่คุณพ่อถ่ายสมัยที่คุณพ่อได้รับเลือกให้เป็น สจ. ซึ่งเป็นชุดสีขาว อีกในหนึ่งเวลาคุณพ่อไปบวช หรือแหล่ทำขวัญนาคก็มักจะใส่ชุดสีขาวไป จึงอยากให้ทุกคนจำภาพพ่อในแบบนั้นไว้ 

ท้ายที่สุดอยากบอกคุณพ่อว่า "วันนี้พวกเรามารับคุณพ่อกลับบ้านแล้วนะ ตามที่พ่อเคยบอกกับหมอตอนอยู่โรงพยาบาลว่าอยากกลับบ้าน"

ด้านนายสัญญา พรหมนรายณ์  เจ้าของบทเพลง "สัญญาเมื่อสายัณห์"  เปิดเผยถึงความประทับใจกับไวพจน์ เพชรสุพรรณ ขณะที่ร่วมทำงานด้านจิตอาสาของมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง ว่าเมื่อก่อนโดยการนำของ ยอดรัก สลักใจ ได้มีการชักชวนศิลปินเพลงลูกทุ่งเข้ามาเป็นศิลปินอาสาเพื่อช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน  ในยามยาก ซึ่งสมัยนั้นก็มีศิลปินนักร้องเข้ามามากมาย อาทิ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ซึ่งบรรยากาศวันนี้ เหมือนและใกล้เคียงกับวันที่เราเสียพุ่มพวง ดวงจันทร์ อย่างมาก   มีเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ จากหลายวงการ เดินทางมาไว้อาลัย และรับร่างไร้วิญญาณของอาไวพจน์ เพชรสุพรรณ กลับบ้าน

สำหรับด้านงานอาสาสมัครนั้น อาไวพจน์ เพชรสุพรรณ จะเป็นสายอำนวยการมากกว่า เนื่องจากคุณอาอายุเยอะแล้ว แต่เวลาขาดเหลืออะไรคุณอาจะช่วยประสาน และสนับสนุนตลอด และมักจะลงพื้นที่ไปอยู่หน้างานตลอด